Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ vừa công bố bản báo cáo được chờ đợi từ lâu, nêu chi tiết các biện pháp tra tấn tù nhân của CIA sau vụ 11/9.


{keywords}

"CIA đã khiến Nhà Trắng và công chúng nhầm lẫn về việc tra tấn tù nhân của họ sau vụ nước Mỹ bị tấn công khủng bố. Trên thực tế, họ hành động tàn bạo và sử dụng nhiều hơn thực tế", Reuters dẫn báo cáo công bố hôm 9/12 của Thượng viện Mỹ cho hay. Báo cáo làm bùng phát nhiều lời kêu gọi truy tố các quan chức Mỹ.

Đây là lần đầu tiên thông tin về cuộc điều tra kéo dài 5 năm và tiêu tốn hơn 40 triệu USD về việc tra tấn tù nhân của CIA được công bố.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã xem hơn 6,3 triệu trang tài liệu của CIA và kết luận rằng cơ quan tình báo này không chặn được một âm mưu nào dù tra tấn nhiều nghi phạm Al Qeada lẫn những tù nhân khác tại các trại giam bí mật trên toàn cầu trong thời gian 2002-2006 khi ông George W.Bush làm Tổng thống.

Chương trình thẩm vấn của CIA do hai nhà thầu chuyên kiếm thông tin từ những nghi phạm sau sự kiện 11/9, thiết kế. Các biện pháp thẩm vấn được tiến hành tại nhiều quốc gia, gồm cả Afghanistan, Ba Lan và Romania.

Một số tù nhân bị bắt giam thiếu ngủ tới 180h, vào thời điểm tay họ bị xích ở trên đầu, báo cáo cho hay. Ngoài ra, có những trường hợp, tù nhân bị tra tấn theo kiểu trải qua cảm giác chết đuối hoặc dìm đầu xuống nước, bị lạm dụng tình dục..

Báo cáo cũng mô tả, có một nhà tù bí mật của CIA - không tiết lộ địa điểm, được xây dựng như địa lao, nơi các tù nhân bị giam hoàn toàn trong bóng tối, bị xiềng trong các phòng tram riêng biệt, bị tra tấn bằng những tiếng động đinh tai nhức óc và chỉ có một xô nước để làm dịu mình.

Báo cáo cho hay, các kỹ thuật mà CIA sử dụng tàn bạo hơn nhiều so với những gì cơ quan này thông báo với công chúng hoặc các nghị sĩ. Và rằng, CIA đã cố thanh minh cho việc sử dụng các biện pháp tra tấn bằng cách đưa ra các ví dụ về việc họ phá được những âm mưu khủng bố.

Phát biểu sau khi công bố báo cáo, Chủ tịch Ủy ban là Dianne Feinstein cho biết, các kỹ thuật mà CIA dùng trong một số trường hợp đã lên tới mức tra tấn và "những hành động của CIA là vết nhơ trên các giá trị và lịch sử của chúng ta".

Trong khi đó, CIA đã phủ nhận các thông tin mà báo cáo đưa ra và khẳng định việc thẩm vấn đã thu về những thông tin quý giá.

  • Hoài Linh