Hiện có nhiều thông tin cho rằng vụ bắt cóc con tin ở Sydney có liên quan tới các chiến binh Hồi giáo hay sử dụng lá cờ đen có dòng chữ Ả rập trắng.


{keywords}

ABC đưa tin, lá cờ đen với dòng chữ trắng được trưng trên cửa sổ của quán cà phê đang xảy ra vụ bắt cóc con tin ở quảng trường Martin, Sydney là cờ thánh chiến thường được lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dụng.

Lá cờ trên thường được đề cập với tên gọi Tiêu chuẩn Đen hoặc Biểu ngữ Đen, là một trong những lá cờ của nhà tiên tri Muhammad song nó được các tổ chức Hồi giáo cực đoan sử dụng từ đầu những năm 1990.

Lá cờ đen trên được nhiều người biết tới từ năm 1997 khi nó được Taliban ở Afghanistan sử dụng.

Al-Qaeda, al-Shabaab, Khorasan, Jabhat al-Nusra và Nhà nước Hồi giáo (IS) đều sử dụng lá cờ này - vốn đại diện cho vương quốc Hồi giáo.

Jonathan Bloom, một giáo sư về nghệ thuật Hồi giáo tại trường Boston tại Mỹ cho hay: "Biểu ngữ đen của Hồi giáo là ý tưởng có từ thế kỷ 8 khi Vương triều Hồi giáo thứ 2 lên nắm quyền với các biểu ngữ đen"

"Dòng chữ trắng được viết trên lá cờ là một nửa của cụm từ Hồi giáo gọi là shahada - tuyên ngôn bảo đảm, mang thông điệp: Muhammad là sứ giả của Chúa trời".

Sự xuất hiện của lá cờ Tiêu chuẩn Đen thường đi kèm với ngón tay trỏ của quân thánh chiến, vốn cảnh báo "đang tới chỗ các vị".

Lá cờ đen đã được những người ủng hộ IS giương cao trong cuộc biểu tình ở New York vào năm ngoái cùng với cảnh báo "Cờ đen đang tới".

  • Hoài Linh