Cảnh sát Australia xác nhận 3 người chết trong thảm kịch con tin tại quán cà phê Lindt thuộc khu Martin Place ở trung tâm Sydney.

Một số điểm chính vụ bắt cóc:

    • Ít nhất một tay súng đã bắt giữ nhiều con tin trong quán cà phê giữa trung tâm Sydney.
    • Từ ngoài có thể nhìn thấy các con tin và một lá cờ đen, chữ Ả Rập mầu trắng.
    • Cảnh sát khẳng định đã có 3 người thoát khỏi tòa nhà.
    • Cảnh sát cho biết đã liên lạc được với tay súng bên trong quán cà phê.
    • Cảnh sát đã phong tòa một khu vực rộng lớn tại quận kinh doanh trung tâm Sydney.
    • Thủ tướng Australia Tony Abbott bày tỏ quan ngại sâu sắc tới sự vụ.

TIN LIÊN QUAN:

Cập nhật:

Cảnh sát Australia xác nhận 3 người chết trong thảm kịch con tin tại quán cà phê Lindt thuộc khu Martin Place ở trung tâm Sydney.

Lực lượng an ninh đã xông vào quán để giải cứu các con tin sau hơn 16 giờ căng thẳng. Báo chí địa phương đưa tin kẻ bắt cóc nằm trong số những người thiệt mạng.

Hai trong số 4 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện nhưng không bị đe dọa tính mạng. Một sĩ quan cảnh sát được điều trị vì bị trúng đạn vào mặt. Một phụ nữ bị thương ở vai.  

23h46: BBC dẫn một số báo cáo cho biết, một con tin và tay súng bắt cóc có thể đã chết. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người bị thương.

Trước đó, kênh truyền hình Mỹ CNN đưa tin, có hai người chết trong vụ nổ súng cuối cùng, nhưng không nói rõ người thiệt mạng có phải là con tin hay không.

23h38: Theo tính toán của Channel 7, có tất cả 21 con tin trong vụ bắt giữ ở Sydney. 5 con tin đã thoát ra ngoài hồi chiều và thêm 7 con tin khác vào 2 giờ sáng (giờ địa phương). 9 con tin còn lại ở trong quán cà phê, khi cảnh sát ập vào.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu con tin bị thương cũng như số phận của tay súng.

22h52: Cảnh sát New South Wales cho biết trong một tin nhắn trên mạng Twitter rằng, vụ bắt cóc con tin trong quán cà phê Lindt ở Sydney đã kết thúc.

{keywords}

Một con tin bị thương được đưa lên xe cứu thương. (Ảnh: AP)

22h50: Người ta nhìn thấy các nhân viên y tế mang cáng cứu thương chạy về hướng quán cà phê, sau khi có một loạt tiếng nổ lớn và ánh lửa lóe lên.

{keywords}

22h30: Cảnh sát đã bắt đầu tấn công vào quán cà phê. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy, cảnh sát đã đưa một phụ nữ đang khóc ra ngoài. Người phụ nữ này có thể là một con tin.

22h15: Các báo cáo cho biết, có tiếng nổ lớn tại khu vực hiện trường.

21h50: BBC dẫn nguồn tin cảnh sát Australia cho biết, họ tin rằng người đàn ông đang giam giữ các con tin là Man Haron Monis, một giáo sỹ sinh tại Iran.

Monis tên thật là Manteghi Bourjerdi, từ Iran đến Australia vào năm 1996. Sau khi tới Australia, người này đã đổi tên thành Man Haron Monis và lấy danh hiệu Sheik Haron.

21h30: Mẹ một con tin đang bị giam giữ nói với đài phát thanh Australia rằng, con trai bà đã nhắn tin cho biết anh đang ở bên trong quán cà phê Lindt. Tin nhắn nói rằng, anh này không sao nhưng không thể nói chuyện và không nghe được gì.

21h00: Nhà báo Nick Dole của ABC từ Sydney cho biết, một lượng lớn xe cứu thương và xe cứu hỏa đã tập trung gần Martin Place, nhằm chuẩn bị cho bất cứ tình huống nào.

15h45: Phóng viên Chris Reason của Channel 7 cho biết, tất cả các con tin giờ bị dồn vào một góc của quán cà phê. Một nhân viên của quán mang thức ăn từ bếp lên và chia cho các con tin.

Trong một tin nhắn trên tài khoản Twitter, Phó Ủy viên Cảnh sát Catherine Burn cho hay, "cách tiếp cận của chúng tôi là giải quyết tình hình theo cách hòa bình nhất có thể. Ưu tiên của chúng tôi là sự an toàn của tất cả mọi người".

Vụ bắt cóc táo tợn ở Sydney qua lời nhân chứng

 Ít nhất một tay súng đang bắt giữ nhiều con tin ở quán cà phê Lindt thuộc khu Martin Place, trung tâm Sydney.

 

15h40: Phóng viên Frank Gardner của BBC nhận định, lá cờ đen xuất hiện trong quán cà phê không giống cờ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

15h30: BBC đưa tin, phần lớn người sử dụng trên Twitter kêu gọi mọi người bình tĩnh và không gắn kết bất cứ cộng đồng nào vào vụ việc đang diễn ra tại Sydney. Trong khi đó, một số đã quy kết vụ việc này cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

14h44: Phóng viên Chris Reason của Channel 7 đang quan sát từ phòng tin tức đối diện quán cà phê Lindt. Anh nói nhìn thấy khoảng 15 con tin, bao gồm cả nam, nữ, già, trẻ. Tay súng buộc các con tin đứng đối diện với cửa sổ.

13h50: Truyền hình Australia vừa công bố, thêm hai phụ nữ vừa thoát ra khỏi quán cà phê Lindt. Hai phụ nữ này đều mang tạp dề màu nâu và có logo của quán Lindt. Theo đó, cả hai phụ nữ đều là nhân viên làm việc trong quán.

{keywords}
Ảnh: AP.

Cảnh sát New South Wales gửi tin nhắn cho biết không có ai bị thương, đồng thời cảnh báo người dân tránh xa khu vực hiện trường vụ bắt cóc. Trong khi các quan chức y tế New South Wales xác nhận với hãng tin ABC rằng, một con tin nam đang được điều trị tại bệnh viện Thánh Vincent ở Sydney.

Kẻ bắt cóc con tin ở Sydney ra điều kiện

Người đàn ông có vũ trang muốn một lá cờ của lực lượng cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” được chuyển tới quán cà phê – hiện trường vụ bắt cóc. 

 

13h23: Những hình ảnh truyền hình cho thấy 2 người xuất hiện bên trong quán cà phê Lindt. Nhiều khả năng họ là các nhân viên của quán.

12h52: Kênh truyền hình Nine News Sydney cho biết họ đã liên lạc được với 2 con tin và "hiện đang làm việc với cảnh sát". Những thân nhân của con tin cũng đã được thông báo.

11h50: Một số phương tiện truyền thông Australia đưa tin qua mạng Twitter cho hay, có ba người đã rời quán cafe qua cửa thoát hiểm. Cảnh sát chưa xác nhận thông tin này.

{keywords} 

Theo tin nhắn của Daniel Piotrowski của tờ Daily Mail Australia, một trong ba người vừa rời hiện trường là nhân viên của quán, hai người còn lại có thể là khách hàng.

Đã có người thoát khỏi quán cà phê bị khủng bố

 Theo hình ảnh mà hãng tin ABC ghi lại được, 3 người đàn ông vừa thoát khỏi tòa nhà cạnh quán cà phê Lindt ở Sydney, nơi đang xảy ra vụ bắt cóc con tin gây chấn động.

 

11h00: Hãng tin BBC dẫn lời ông Shawn Li, một kiến trúc sư làm việc tại tòa nhà gần Martin Place cho hay, mọi người ở quận thương mại trung tâm "một nửa làm việc bình thường, một nửa thì rời khỏi khu vực thành phố. Nhiều nơi bỏ trống. Không có sự hoảng loạn nhưng nhìn chung thì lo lắng".

Cấp tập sơ tán quanh khu vực bắt cóc tại Sydney

 Vụ bắt cóc con tin trong quán cà phê tại Sydney đã khiến nhiều tòa nhà văn phòng quanh đó đảo lộn hoạt động. Nhiều người được đưa đi sơ tán, số khác vẫn bị mắc kẹt trong các tòa nhà. 

 

Phó Ủy viên Cảnh sát Catherine Burn khẳng định cảnh sát đã liên lạc được với một tay súng bên trong quán cà phê.

"Những người thương thuyết của cảnh sát đã có liên lạc và tiếp tục liên hệ, chúng tôi sẽ cố gắng theo hướng này....".

10h30: Ông Andrew Scipione cho biết tại cuộc họp báo, ít nhất có một tay súng "được vũ trang" đang giam giữ "một số con tin chưa rõ".

Khủng bố đeo thắt lưng gài bom, đòi gặp Thủ tướng Australia

Hãng tin RT của Nga cho biết những kẻ bắt cóc con tin tại Sydney, Australia có đeo thắt lưng gài chất nổ, và đòi trao đổi với thủ tướng Tony Abbott. 

 

10h20: Bộ Ngoại giao Anh vừa ra thông cáo bày tỏ sự quan tâm tới vụ bắt cóc con tin tại Sydney, đồng thời cho biết đang giữ liên lạc với các nhà chức trách Australia.

10h15: Hãng tin BBC cho biết, cảnh sát New South Wales đang tổ chức họp báo. Ông Andrew Scipione, ủy viên lực lượng cảnh sát, nói họ chưa liên lạc được với những kẻ bắt cóc con tin.

Trong khi đó, có những thông tin chưa được xác nhận rằng những kẻ bắt cóc đã gọi điện đến Đài Phát thanh Sydney 2GB và tuyên bố chúng đã lắp đặt 4 thiết bị quanh thành phố.

Vì sao có lá cờ đen trong vụ bắt cóc ở Sydney

 Hiện có nhiều thông tin cho rằng vụ bắt cóc con tin ở Sydney có liên quan tới các chiến binh Hồi giáo hay sử dụng lá cờ đen có dòng chữ Ả rập trắng.

 

10h00: Chỉ số chứng khoán chính của Australia sáng nay đã giảm 1%, theo hãng tin Reuters. Tuy nhiên, không rõ sự sụt giảm này có liên quan gì tới vụ bắt cóc con tin tại Sydney hay không.

9h45: Theo BBC, trang tin The Age của Australia cho biết, hàng nghìn nhân viên ở Sydney đã được đưa về nhà sáng sớm nay (theo giờ địa phương), trong khi nhân viên ở một số tòa nhà quan trọng như nhà hát Opera, thư viện quốc gia... đã được sơ tán.

Australia cố "giải mã" vụ bắt cóc táo tợn

 Trước thông tin về vụ bắt cóc táo tợn tại quán cà phê Lindt Chocolate ở Sydney sáng nay (15/12), Thủ tướng Tony Abbott thừa nhận ông chưa rõ động cơ dẫn đến sự kiện này.

 

9h43: Mạng tin ABC dẫn lời lãnh đạo Hiệp hội Hồi giáo Lebanon, ông Samier Dandan, cho biết các lãnh đạo Hồi giáo ở Australia đang thảo luận xem liệu cộng đồng của họ có thể giúp xử lý tình huống này hay không.

9h30: CEO của Lindt ở Australia Steve Loane cho hay, ông tin rằng có tới 40-50 người, gồm cả khách và nhân viên, bị bắt làm con tin bên trong quán cà phê của công ty này ở Sydney Trước đó, nguồn tin cảnh sát cho hay, con số bị bắt cóc vào khoảng 13 người.

Hình ảnh mới nhất về giải cứu con tin ở Sydney

 Một chiến dịch giải cứu lớn đang được thực hiện sáng nay (15/12) ở Sydney, Australia, tại quán cà phê nơi được cho là đang diễn ra một vụ bắt cóc táo tợn.

 

Một nhân viên quán cà phê Lindt tìm cách thoát ra khỏi tòa nhà đang bị các tay súng kiểm soát cho hay: "Mọi người đều ngồi bên trong, cửa bị khóa. Trong khi, một người đàn ông đội mũ và có râu đi lại".

9h00: Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông báo ngắn gọn về vụ bắt cóc con tin tại Sydney. Ông đã thảo luận về sự kiện này với bà Lisa Monaco, cố vấn hàng đầu của tổng thống về vấn đề chống khủng bố.

8h45:Mạng lưới 7 - chi nhánh của hãng thông tấn CNN - đưa tin, các con tin đang bị cầm giữ tại quán cà phê Lindt Chocolate. Theo Mạng lưới 7, ít nhất 13 con tin đang bị bắt giữ. Trang này đăng tải hình ảnh một nhóm người bên trong quán đang cầm cờ đen có chữ Ảrập, xoay lưng lại cửa sổ.  

 

Clip hiện trường vụ bắt cóc con tin tại Sydney

 Hàng chục con tin đang mắc kẹt trong một quán cafe ở thành phố Sydney, Australia sau khi bị một tay súng có vũ trang khống chế.

Một chiến dịch giải cứu lớn đang được thực hiện sáng nay (15/12) ở Sydney, Australia, tại quán cà phê nơi được cho là đang diễn ra một vụ bắt cóc táo tợn.

8h40: Thủ tướng Australia Tony Abbott nói, chính phủ không rõ liệu vụ bắt cóc có mang động cơ chính trị hay không. Ông Abbott kêu gọi tất cả người dân Australia vẫn tiếp tục công việc như thường lệ và nếu thấy gì bất thường nên gọi cho Ủy ban An toàn quốc gia.

8h38: Hãng tin Reuters cho biết, Mỹ đã sơ tán lãnh sự quán của họ tại Sydney. Tòa lãnh sự cũng cảnh báo công dân Mỹ cảnh giác cao độ và đảm bảo an toàn cá nhân.

8h30: "Đây rõ ràng là một vụ việc gây quan ngại lớn, nhưng tất cả những người Australia cần phải được đảm bảo rằng lực lượng thi hành luật và các cơ quan an ninh được đào tạo bài bản và trang bị tốt đang phản ứng một cách chuyên nghiệp", Thủ tướng Australia Tony Abboot nói trong một thông báo. 

Thông tin khác nhau về số con tin bị bắt ở Sydney

CEO của Lindt ở Australia Steve Loane cho hay, ông tin rằng có tới 40-50 người, gồm cả khách và nhân viên, bị bắt làm con tin bên trong quán cà phê của Lindt.

8h00: Ga tàu Martin Place đã bị đóng cửa. Một số sĩ quan đang tiến hành sơ tán dân chúng để đề phòng.

Cảnh quay tại hiện trường cho thấy cảnh sát và các nhân viên khẩn cấp đang được điều tới đây trong khi một số con phố xung quanh bị phong tỏa.

7h25: Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết chưa ghi nhận được trường hợp bị thương nào. Các khu vực xung quanh đã được phong tỏa. Lực lượng đặc nhiệm đang cố gắng liên lạc với những người bên trong quán cafe.

7h00: Các chuyến bay ở sân bay Sydney vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho hay họ sẵn sàng chuyển hướng máy bay quanh quận thương mại trung tâm trong trường hợp cần thiết.

6h45: Các nhân chứng cho biết, một người đàn ông cầm súng đi vào quán cafe lúc sáng sớm theo giờ địa phương. Ban đầu mọi người nghĩ rằng, đây là một vụ cướp có vũ trang.

6h25: Nhiều báo cáo cho hay, có hai tay súng đã bắt các con tin tại nhà hàng có 2-3 cửa ra vào. Vụ bắt cóc con tin bắt đầu lúc 10h sáng giờ địa phương (tức 6h sáng giờ VN) và hiện vẫn chưa kết thúc.

Một số hình ảnh mới nhất về cảnh giải cứu con tin:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Ảnh: CNN/ AP. 

  Tiếp tục cập nhật...

Những vụ Australia bị đe dọa khủng bố

 Lo lắng tăng cao ở Australia trong thời gian gần đây với một loạt biện pháp an ninh được triển khai trong bối cảnh có nhiều người Australia chiến đấu hoặc ủng hộ các nhóm phiến quân Hồi giáo ở Iraq và Syria.

 

VietNamNet