Hãng tin RT của Nga cho biết những kẻ bắt cóc con tin tại Sydney, Australia có đeo thắt lưng gài bom, và đòi trao đổi với thủ tướng Tony Abbott. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thông tin tại hiện trường cho thấy những kẻ bắt cóc đã giữ một phụ nữ trẻ trong quán cà phê làm lá chắn, trong khi một kẻ bắt cóc khác đi lại trong phòng.

{keywords}
Hình ảnh chụp một kẻ bắt cóc, khoảng trung niên và được cho là có đeo thắt lưng có gài chất nổ. Ảnh: RT

Ray Hadley  - người dẫn chương trình của Kênh phát thanh 2GB cho biết, một kẻ bắt cóc đã yêu cầu đối thoại với ông Abbott trên sóng phát thanh.

Ông Hadley nói rằng một kẻ bắt cóc đã liên lạc với ông để chuyển đề nghị này, nhưng ông đã từ chối phát sóng đoạn hội thoại vì lý do an toàn cho những người đang bị giữ.

Một thông tin khác cho biết các tay súng trong quán cà phê có đeo thắt lưng gắn chất nổ (dùng để đánh bom tự sát).

Hàng chục cảnh sát, trong đó có lực lượng đặc nhiệm được bố trí tại hiện trường.

Trong số hơn 40 con tin bị bắt cóc, có một người đã tìm cách gửi tin nhắn ra ngoài. Trong tin nhắn, người này tìm cách cảnh báo các cảnh sát nên ‘cẩn trọng’.  

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói rằng tình hình này là một ‘sự việc đáng quan ngại sâu sắc’ nhưng ông chưa rõ động cơ của những kẻ khủng bố. 

Ông Abbott nói thêm rằng vụ tấn công không loại trừ khả năng xuất phát từ ‘động cơ chính trị’. 

Theo những hình ảnh ghi lại được bên trong quán cà phê, những kẻ bắt cóc có mang theo lá cờ được cho là biểu tượng của lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ cực đoan (IS). 

Sự việc xảy ra sau khi Australia ủng hộ chiến dịch tiêu diệt IS do Mỹ dẫn đầu.

Ông Abbott nói rằng Ủy ban An ninh Quốc gia của Nội các Australia đã được thông báo về tình hình, và các biện pháp ứng phó với tình huống đã được triển khai.

Lê Thu