Cựu chuyên gia tâm lý không quân Mỹ James Mitchell được cho là "kiến trúc sư" của "chương trình tra tấn" gây tranh cãi của CIA. 

{keywords}

CNN và ABC đưa tin, chi tiết chương trình "thẩm vấn tiên tiến" đầy rùng rợn của CIA vừa được công bố hồi tuần trước. Theo đó, các kỹ thuật được áp dụng gồm nhốt chung với côn trùng, không cho ngủ, bị rọi sáng, bị ép phải tuân thủ các tư thế gây stress và trấn nước (hình thức sử dụng giả gây ngạt, khiến nước tràn vào phổi tù nhân)...

Ông Mitchell bị cáo buộc là đã tự mình áp dụng các biện pháp trên với một số nghi phạm trong vụ 11/9 như Khalid Sheikh Mohammed và Abu Zubaydah - một người chuyên tổ chức các sự kiện cho al-Qaeda, bị trấn nước 83 lần trong một tháng.

Bác sĩ Mitchell là "cha đẻ" của chương trình trốn tránh để tồn tại của không quân (SERE), vốn dạy cho các nam nữ quân nhân cách tránh trao tin tình báo cho kẻ thù. Nhiều người cho rằng chỉ cần đảo ngược SERE là ra EIT.

Ông Mitchell đã ký một thỏa thuận không tiết lộ. Theo đó, nhà cựu tâm lý học này không thể xác nhận hay phủ nhận việc ông có phải là một trong số 2 chuyên gia được ký hợp đồng sửa đổi chương trình Cải tiến các thủ thuật thẩm vấn của CIA hay không.

Tuy nhiên, việc đó không ngăn được cựu chuyên gia này bày tỏ quan điểm về báo cáo của Thượng viện về chương trình thẩm vấn, bị gọi là tra tấn của CIA. 

Khi được hỏi, liệu việc trấn nước có phải là tra tấn không, bác sĩ Mitchell nói: "tôi không cho rằng, đó là việc làm đúng đắn. Đó là việc sai trái".

Chuyên gia tâm lý này cho rằng sẽ có một cuộc tranh luận về các chiến thuật thẩm vấn.

Mitchell cho biết, ông đã bị hiểu nhầm trên báo chí, và rằng mọi người thường xuyên bóp méo phẩm chất và trình độ của ông.

Nếu chính phủ liên bang đồng ý dỡ bỏ thỏa thuận không tiết lộ, Mitchell nói, ông sẵn lòng lên tiếng.

"Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã làm. Tôi không muốn phải gánh trách nhiệm về những gì không làm. Mọi thông tin được đưa ra tới giờ, sai hay đúng - chỉ là báo chí đưa ra. Tôi bị gán đủ tội lỗi dù tôi có làm hay không. Tôi muốn nói về những gì thực sự đã xảy ra", ông cho hay.

  • Hoài Linh