Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa quyết định việc trả lời một dự luật cho phép trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN

“Đây là những điều đã được mang ra thảo luận tại Nhà Trắng những ngày qua”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói.

{keywords}

Reuters cho biết nhiều nghị sĩ Mỹ nói rằng, họ kỳ vọng ông Obama sẽ ký vào dự luật này.

Các quan chức chính quyền Mỹ nói, họ quan ngại sâu sắc về động thái của Nga liên quan tới khủng hoảng ở Ukraina, nhưng họ muốn các lệnh trừng phạt này có ít tác động nhất đối với công việc kinh doanh của Mỹ, thị trường dầu quốc tế và nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó, ông Obama đã phản đối việc trừng phạt hơn nữa vào Nga, trừ khi châu Âu cũng muốn vậy.

Quốc hội Mỹ đã thông qua ‘Luật Ủng hộ tự do ở Ukraina” vào cuối tuần qua, nhằm tìm cách gây thêm sức ép lên Tổng thống Nga Vladimir Putin, bằng cách ‘đánh’ mạnh hơn vào các công ty vũ khí và các nhà đầu tư trong các dự án dầu mỏ công nghệ cao, và hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Dự luật này nếu được ông Obama thông qua, sẽ có thể giáng đòn trừng phạt vào nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga là Rosoboronexport và các công ty quốc phòng khác, mà Quốc hội Mỹ cho là đã gây nên bất ổn ở Ukraina, Grudia và Syria.

Dự luật này cũng ước tính hỗ trợ Ukraina vũ khí sát thương và phi sát thương trị giá 350 triệu USD trong khoảng từ  năm 2015-2017 cùng với khoản viện trợ khác về năng lượng. Tuy nhiên mới đây, Chính quyền Obama đã phản đối việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Kiev.

Lê Thu