Những báo cáo thương vong liên quan tới trẻ em trong các vụ tấn công khủng bố đã khiến cả thế giới bàng hoàng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Hôm qua (16/12), hơn 100 học sinh đã thiệt mạng khi Taliban tấn công vào một trường quân sự tại thành phố Peshawar, Pakistan. Phần lớn học sinh trong trường khoảng 16 tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn. Đa phần thương vong là do một vụ nổ gây ra. Nhân chứng nói rằng, vụ nổ có thể là do đánh bom tự sát.

Vụ bắt cóc con tin Beslan vào năm 2004 do những chiến binh tới từ Chechnya và Ingushetia có nhiều nét tương đồng với vụ tấn công tại Peshawar, Pakistan. Các tay súng đã bao vây trường Số 1 của Beslan đúng ngày khai giảng (1/9) khi có mặt đông đủ học sinh và phụ huynh.

Bọn chúng bắt giữ hơn 1.000 người, gồm 777 trẻ em, trong vòng ba ngày, sau đó kích nổ những quả mìn đã được gài sẵn khi các lực lượng an ninh Nga cố gắng chiếm lại tòa nhà. Ít nhất 385 người đã thiệt mạng, trong đó có 156 trẻ em. Nạn nhân nhỏ nhất mới 2 tuổi.

Vào ngày 22/7/2011, Anders Breivik đã đánh bom các tòa nhà chính quyền tại Oslo, sau đó tấn công vào trại thanh niên của Đảng Lao động trên đảo Utoye, một hành động nhằm phản đối dân nhập cư, đặc biệt là những người theo đạo Hồi.

Y được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách lâu dài. Trong số 77 nạn nhân, có 55 thanh thiếu niên, người nhỏ nhất 14 tuổi.

Cũng trong năm 2007, vào ngày 6/11, một vụ đánh bom tự sát nhằm vào đám đông đang chào đón các nghị sĩ tới thăm một nhà máy ở Baghlani-jadid, Afghanistan, đã khiến 77 người thiệt mạng, trong đó có 61 trẻ em.

Tuy nhiên, vụ thảm sát liên quan tới trẻ em kinh hoàng nhất kể từ đầu những năm 2000 tới nay, có lẽ là vụ tấn công nhằm vào cộng đồng Yazidi ở phía bắc Iraq vào tháng 8/2007 do người tiền nhiệm của Isil, Al-Qaeda tại Iraq thực hiện.

Bốn quả bom phát nổ tại thị trấn Yazidi đã cướp đi sinh mạng của 796 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, tại những khu vực hẻo lánh, tình trạng bạo lực phổ biến và sự cô lập của cộng đồng Yazidi đồng nghĩa với việc danh sách đầy đủ về các nạn nhân không bao giờ được công bố.

Trong thập niên 1990, thế giới cũng vài lần phải chứng kiến những vụ thảm sát kinh hoàng với số nạn nhân là trẻ em chiếm một phần không nhỏ.

Điển hình là vào năm 1995, hai nhà hoạt động cánh hữu Timothy McVeigh và Terry Nichols đã đánh bom tại một nhà trẻ ở Oklahoma, Mỹ. 19 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ việc này. Tuy nhiên, bọn trẻ không phải là mục tiêu chính của vụ tấn công và tổng cộng 168 người đã thiệt mạng.

Một năm sau đó, năm 1996, hung thủ Thomas Hamilton đã tiến hành vụ thảm sát tại trường tiểu học Dunblane, Anh quốc. 16 học sinh và một giáo viên đã thiệt mạng. Động cơ của vụ thảm sát này được cho là xuất phát từ những bất mãn cá nhân chứ không phải nhằm mục đích chính trị.

Sầm Hoa