Mỹ và Cuba vừa thông báo kế hoạch bình thường hóa các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế - đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ vốn căng thẳng suốt hơn nửa thế kỷ qua.

TIN BÀI KHÁC:


Dưới đây là một số hình ảnh về mối quan hệ thăng trầm giữa hai nước mà hãng tin BBC tổng hợp:

{keywords}

Tàu chiến Mỹ Maine tới Vịnh Havana năm 1897, khi Cuba chiến đấu giành độc lập từ Tây Ban Nha. Vụ chìm tàu USS Maine năm 1898 là phát súng mở màn cuộc chiến Tây Ban Nha - Mỹ, trong đó Mỹ giành quyền kiểm soát Cuba. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Cuba giành độc lập từ Mỹ năm 1902. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ quyền can thiệp vào các công việc của Cuba cho tới năm 1934. Trong hình ảnh chụp năm 1935 này, cảnh sát Havana bắt một người tình nghi chống đối chính quyền lúc đó - vốn lên nắm quyền nhờ một cuộc đảo chính do Fulgencio Batista đứng đầu. (Ảnh: Getty)


{keywords}

Một vũ nữ rhumba biểu diễn trong một câu lạc bộ Havana năm 1940. Đời sống ban đêm ở thủ đô Cuba thu hút nhiều du khách, và cả các nhà đầu tư Mỹ. Năm 1952, Batista lại nắm quyền với sự hậu thuẫn của Mỹ. (Ảnh: Getty)


{keywords}

Nhiều người Cuba không thích Batista. Trong ảnh, ông này (trái) đang kiểm tra vũ khí thu được từ một phong trào cách mạng do thanh niên trẻ Fidel Castro chỉ huy.(Ảnh: Getty)


{keywords}

Fidel Castro đã thực hiện một cuộc chiến tranh du kích chống Batista. Phong trào của ông giành được quyền lực năm 1959, buộc Batista phải chạy trốn. Cùng năm,. ông Castro gặp Phó Tổng thống Mỹ Richard Nixon trong một chuyến thăm không chính thức tới Washington. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Nixon sau đó viết rằng, Mỹ đã cố gắng lái ông Castro theo "đúng hướng". Dấu hiệu này, tại cảng Miami, là nhằm trấn an Mỹ về chính quyền mới ở Havana. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Năm 1960, ông Castro quốc hữu hóa các doanh nghiệp Mỹ ở Cuba và Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao. Năm 1961, Mỹ ủng hộ một nỗ lực xâm lược (mà sau đó chết yểu) nhằm vào Vịnh Con Lợn. Ông Castro - người đang nhảy khỏi xe tăng trong ảnh - đã chỉ đạo một chiến dịch chống lại những kẻ xâm lược. (Ảnh: Getty)


{keywords}

Những người tị nạn Cuba tham gia cuộc xâm lược này bị bắt. Ông Castro tuyên bố, Cuba là nước cộng sản và kết đồng minh với Liên Xô. (Ảnh: Getty)


{keywords}

Năm 1962, Cuba đồng ý cho phép Liên Xô triển khai các tên lửa hạt nhân trên lãnh thổ của mình. Điều này đã kích động Mỹ, gây ra cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba - mà nhiều người coi là một chương nguy hiểm nhất trong Chiến tranh Lạnh. Tấm ảnh này cho thấy, một máy bay tuần tra Mỹ đuổi theo một tàu Liên Xô năm 1962. (Ảnh: Getty)


{keywords}

Cuộc khủng hoảng tên lửa rốt cuộc được giải quyết một cách hòa bình. Cuba tiếp tục thắt chặt quan hệ với Liên Xô, ông Castro thăm Moscow năm 1963 với tư cách khách mới của lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev. (Ảnh: BBC)


{keywords}

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Mỹ siết chặt cấm vận thương mại đối với Cuba. Mối quan hệ song phương càng căng thẳng vào năm 2002, khi một quan chức Mỹ cáo buộc Cuba cố phát triển các vũ khí sinh học. Tuy nhiên, hai bên cũng có những nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ. Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (phải) cùng với ông Castro đến thăm một sân bóng chày ở Cuba năm 2002. (Ảnh: Getty)



{keywords}

Năm 2008, cả hai nước có lãnh đạo mới. ông Raul Castro lên thay trai Fidel, trở thành Chủ tịch Cuba và Obama được bầu kế nhiệm George W. Bush ở Mỹ. Trong khi đó, ngoại giao tiếp tục diễn ra "đằng sau sân khấu". Hai ông Castro và Obama đã khiến giới quan sát ngạc nhiên khi bắt tay nhau tại lễ tang cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela năm 2013. (Ảnh: Getty)


{keywords}

Một cuộc trao đổi tù nhân đã diễn ra trong năm 2014, và sau đó là thông báo Cuba và Mỹ sẽ bình thường hóa quan hệ. (Ảnh: Getty)


Thanh Hảo