Khủng hoảng tại Iraq do IS gây ra, nội chiến Syria, căng thẳng giữa Israel và Palestine... là các nguy cơ Mỹ cần ưu tiên ngăn chặn trong 2015, theo khảo sát của Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ (CPA).

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo tờ Huffington Post, đây là những nội dung trong cuộc khảo sát hàng năm do Trung tâm ngăn chặn nguy cơ thuộc CPA thực hiện, trong đó nêu bật những nguy cơ hàng đầu mà Mỹ cần ưu tiên xử lý trong năm tiếp theo.

{keywords}

Sự trỗi dậy của IS là một trong những nguy cơ lớn mà Mỹ cần ưu tiên ngăn chặn trong năm tới. (Ảnh: AP)

Trung tâm trên đã tiến hành thu thập ý kiến từ công chúng về những xung đột tiềm tàng có nguy cơ leo thang trong năm tới. Từ hơn 1.000 đề xuất, CPA đã thu hẹp dần, xuống còn khoảng 30 nguy cơ.

Tiếp đó, cơ quan này mời hơn 2.200 quan chức chính phủ, học giả và chuyên gia về đường lối đối ngoại để sắp xếp các nguy cơ quan trọng theo thứ tự từ 1 đến 10, bằng việc xem xét khả năng xảy ra cũng như mối nguy hại trực tiếp đến nước Mỹ trong năm 2015.

Theo đó, cuộc khủng hoảng tại Iraq do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra được xếp đầu tiên, bởi vừa có nguy cơ cao, vừa có khả năng gây ra hậu quả nặng nề. Những vụ tấn công đẫm máu nhắm vào người Mỹ đã khiến IS từ một nguy cơ được đánh giá là trung bình hồi năm ngoái, trở nên đáng báo động.

Hai nguy cơ mới khiến Mỹ lo ngại là tình hình Ukraina và căng thẳng leo thang giữa Israel - Palestine.

Những nguy cơ khác trong top 10 còn gồm: Các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nhằm vào Mỹ và đồng minh (vị trí thứ 2);  Các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng chính yếu của Mỹ (thứ 3); Israel đe dọa tấn công quân sự Iran (thứ 5); Nội chiến leo thang ở Syria (thứ 7)...

Lan Phương