Chuông nhà thờ vang lên trưa 17/12 tại Havana (giờ địa phương), đánh dấu thời khắc quan trọng trong lịch sử: Cuba và Mỹ sắp bình thường hóa quan hệ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tại Cuba, người dân đổ ra đường ăn mừng sau bài phát biểu trên truyền hình của Chủ tịch Raul Castro. Những người Cuba đang sinh sống tại Mỹ cũng tỏ ra lạc quan về động thái "rã băng" quan hệ này của Washington.

{keywords}

Người dân Cuba theo dõi Chủ tịch Raul Castro phát biểu trên truyền hình về việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ. (Ảnh: Reuters)

"Đó là một sự ngạc nhiên lớn đối với tôi," Raúl Galván, một nhà sử học Mỹ gốc Cuba nói. "Tôi biết rằng, họ đã mở các cánh cửa kinh tế. Tuy nhiên, theo ông, mọi thứ chỉ mới bắt đầu, vẫn còn có nhiều việc phải làm."

Galván, người sống tại Mỹ từ những năm 1960, nói rằng ông rất vui khi Tổng thống Obama đã có các biện pháp làm tan băng quan hệ với Cuba và rất hào hứng để chứng kiến những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Play

{keywords}

Ảnh: Reuters

Ngay tại Miami, nơi tập trung đông người Cuba rời bỏ quê hương, những người trẻ tuổi cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định trao đổi tù nhân và bình thường hóa quan hệ ngoại giao của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Kết quả thăm dò do một trường đại học ở Florida thực hiện trước đó cho thấy, hơn một nửa người Mỹ gốc Cuba tại Miami ủng hộ việc chấm dứt cấm vận và bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Havana.

Sầm Hoa