Thi thể hơn 230 người được tin là bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo thảm sát vừa được phát hiện trong một ngôi mộ tập thể lớn ở miền đông Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, họ được các nguồn tin tin cậy thông báo, ngôi mộ tập thể này nằm ở vùng sa mạc gần Al-Kashkiyeh, phía đông tỉnh Deir el-Zour. Đa số là dân thường và bị hành quyết một cách dã man sau khi bộ tộc của họ đứng lên chống lại IS. 

{keywords}
IS gieo rắc nỗi khiếp sợ ở mọi nơi tổ chức này tiến đến. (Ảnh: Getty)

Ngôi mộ tập thể này được phát hiện sau khi bộ tộc Sheitat được các thủ lĩnh IS cho phép trở về nhà. 

Tháng trước, Liên Hợp Quốc cho biết tổ chức này đã nhận được thông báo về một vụ thảm sát ở đó hồi tháng 8. Các nhà điều tra cho rằng đây là tội ác do IS gây ra trong một cuộc chiến giành quyền kiểm soát các mỏ dầu gần thị trấn Mohassan. 

Một người sống sót kể rằng đã chứng kiến "nhiều đầu người treo trên tường trong khi tôi cùng gia đình trốn chạy". Một số người làng cho biết họ nhìn thấy các ngôi mộ tập thể còn mới.

Một video được đăng trên mạng cũng cho thấy các chiến binh IS tổ chức chặt đầu hàng loạt thành viên của bộ tộc Sheitat. Chúng chế giễu họ trước khi hành quyết và các nạn nhân được cho là bao gồm cả những người bị thương bị lôi khỏi bệnh viện.

Các vụ giết người được cho là đã xảy ra sau khi đàm phán giữa hai bên đổ bể, với các trưởng tộc Sheitat từ chối theo IS. 

{keywords}
IS giết chết những ai không trung thành với chúng. (Ảnh: Twitter)

Hồi đầu tháng 10, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã ra một thông báo cho phép các thành viên bộ tộc trở về nhà với điều kiện họ không được tụ tập đông người. Họ cũng bị bắt nộp lại toàn bộ vũ khí và chỉ điểm "những kẻ bỏ đạo" cho IS. Thông báo của Baghdadi cảnh báo những ai "phản bội" sẽ bị lấy mạng. 

Theo SOHR, với những thi thể được tìm thấy trong ngôi mộ tập thể ở Deir el-Zour, số thành viên bộ tộc Sheitat bị IS giết hại đã lên tới hơn 900 người. Trong khi đó, hàng trăm người khác vẫn đang mất tích. 

Thanh Hảo