Dù khó khăn, Triều Tiên vẫn dồn lực cho đơn vị chiến tranh mạng tinh vi gọi là Cục 121 - nơi tập trung của các chuyên gia máy tính tài giỏi.

{keywords}

DailyMail đưa tin, thông tin về cục 121 mới được một số người Triều Tiên chạy ra nước ngoài tiết lộ, khi Bình Nhưỡng hiện bị quy là có liên quan tới vụ tấn công mạng máy tính của Sony Pictures Entertainment.

Một nhà ngoại giao Triều Tiên đã phủ nhận việc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công Sony, diễn ra vào tháng trước. Tuy nhiên, hôm 17/12, các quan chức Mỹ tuyên bố, vụ tấn công xuất phát từ Triều Tiên.

Điều này đồng nghĩa với việc Cục 121 lại trở thành tâm điểm chú ý, khi công chúng thế giới chờ đợi những thông tin mới sẽ được đưa ra trong vài ngày tới, liên quan đến một việc chưa từng xảy ra. Đó là, việc dàn xếp để dồn một hãng phim vào góc tường và chính quyền Mỹ sẽ phản ứng ra sao.

Các nguồn tin trên cho hay, Cục 21 - nơi tập trung các chuyên gia máy tính tài năng nhất của Triều Tiên, là một phần của Tổng cục Trinh sát - một đơn vị tình báo siêu việt do quân đội điều hành. Cục 121 được cho là có liên quan tới những vụ tấn công mạng được chính Triều Tiên bảo trợ và thường được chính quyền Bình Nhưỡng dùng để do thám hoặc phá hoại kẻ thù.

Bình Nhưỡng có năng lực mạnh trong lĩnh vực chiến tranh mạng, các chuyên gia quân đội và an ninh phần mềm cho hay. Hầu hết các mục tiêu của Triều Tiên là ở Hàn Quốc, quốc gia hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên.

Các tin tặc quân sự ở Triều Tiên đều là những người tài giỏi nhất và được coi trọng nhất ở nước này. Các tin tặc được chọn lựa cẩn thận và huấn luyện từ khi mới 17 tuổi, Jang Se-yul, từng học với các tin tặc trong trường quân sự về khoa học máy tính - còn gọi là Đại học Kỹ thuật tự động, cho hay trước khi chạy sang Hàn Quốc cách đây 6 năm.

Nói với Reuters tại Seoul, Jang cho hay, Cục 121 gồm 1.800 chiến binh mạng, đều là những người tinh nhuệ nhất trong quân đội.

"Với họ, vũ khí mạnh nhất là mạng. Tại Triều Tiên, nó gọi là cuộc chiến bí mật", Jang cho hay.

Jang còn cho biết, một trong những người bạn của anh ta làm việc trong nhóm hải ngoại của đơn vị trên, với vỏ bọc là nhân viên một công ty thương mại Triều Tiên. Tuy nhiên, ở Triều Tiên, người bạn trên và gia đình anh ta được nhà nước cấp cho một căn hộ lớn tại khu cao cấp của Bình Nhưỡng, Jang kể.

"Không ai biết... công ty của anh ta vẫn hoạt động kinh doanh bình thường. Đó là lý do tại sao anh ta đáng sợ hơn. Bạn tôi, là người tỉnh, nhưng có thể đem toàn bộ gia đình tới Bình Nhưỡng. Các ưu đãi dành cho chuyên gia mạng ở Triều Tiên là rất nhiều... họ là những người giàu có ở Bình Nhưỡng".

Theo Jang, các tin tặc thuộc Cục 121 thuộc nhóm 100 sinh viên tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật tự động hàng năm. Đại học Kỹ thuật tự động, tại Bình Nhưỡng, cứ 5 năm lại cho ra một lứa sinh viên.

"Họ đều được lựa chọn cẩn thận", Kim Heung-kwang, một cựu giáo sư khoa học máy tính ở Triều Tiên, chạy sang Hàn Quốc năm 2004, nói về các tin tặc. "Đó là vinh dự lớn đối với họ".

Trang web công nghệ Re/code hồi đầu tháng này cho hay, Sony đã định nêu tên Triều Tiên như là thủ phạm tấn công mạng lưới của công ty này. Tuy nhiên, khi được hỏi về bản tin của Re/code, một phát ngôn viên của Sony lại cho hay, công ty chưa có ý định chuẩn bị ra thông báo nào.

  • Hoài Linh