Hầu hết người Nga vẫn tin tưởng vào Tổng thống Vladimir Putin, bất chấp kinh tế khó khăn, đồng rúp giảm giá và phương Tây liên tiếp ra đòn trừng phạt. 

TIN BÀI KHÁC:

Tình hình nước Nga từ quan điểm của một người Nga hoàn toàn khác với những gì được tô vẽ ở phương Tây.

{keywords}
 

Kết quả một cuộc thăm dò do AP- NORC thực hiện và công bố hôm 18/12 cho thấy, khoảng 80% người Nga vẫn ủng hộ tổng thống Putin.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 22/11 tới ngày 7/12, khi đồng rúp liên tục mất giá. Tuy nhiên, sự trượt dốc thê thảm trong tuần này có vẻ như đã tác động lớn hơn tới giá cả và chất lượng cuộc sống của người Nga.

“Người Nga có cảm giác rằng, họ đang chịu các biện pháp trừng phạt, họ là một pháo đài bị bao vây”, Maria Lipman, một nhà phân tích độc lập nói.

“Đây là một kiểu tâm lý được phổ biến liên tục và đều đặn của truyền hình Nga: Ai khác có thể đáng tin hơn Putin? Putin được coi là vị cứu tinh của dân tộc”.

Putin đang họp báo. Dự kiến, ông sẽ giải quyết các mối quan tâm của người dân trong suốt ba hoặc bốn tiếng đồng hồ tại cuộc họp báo. Ông dường như sẽ gửi một thông điệp rằng, mình đang thay đổi và mọi thứ đều ổn.

Một quảng cáo về cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia cho thấy, ông Putin đứng bên cạnh các vận động viên Olympic Sochi, vuốt ve một con hổ con và chúc mừng các phi hành gia.

“Chúng ta hoàn toàn có khả năng tự làm tất cả mọi thứ,” ông hứa với khán giả truyền hình. 

Kết quả thăm dò cho thấy, những người tiếp nhận thông tin chủ yếu từ truyền hình quốc gia ủng hộ Putin nhiều hơn (84%) so với những người tiếp nhận thông tin từ các nguồn khác (73%).

Những người theo dõi tin tức thường xuyên trên truyền hình cũng có ý kiến thiện chí hơn về ông Putin. 

Trong một thập kỷ qua, người Nga đã chứng kiến chất lượng của sống của họ tăng nhanh hơn bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử hiện đại, mang tới cho nhiều người bình dân có cơ hội mua xe hơi và đi du lịch nước ngoài.

“Tôi rất ủng hộ ông Putin – còn ai khác để ủng hộ cơ chứ?”, Valentina Roshupkina, một công dân 79 tuổi tới từ Gryaz, một thị trấn cách Moscow vài giờ lái xe, nói.

“Đất nước đang dịch chuyển đúng hướng, tôi tin vì ông ấy tăng cường quân đội, làm cho chính phủ mạnh hơn. Mọi người bắt đầu sợ chúng ta”.

Cũng theo kết quả thăm dò, tổng thống và quân đội là đáng tin cậy nhất, với 3 trên 4 người dân Nga nói rằng họ tin vào tổng thống và 2 trên 3 người thể hiện niềm tin với quân đội.

“Chúng tôi đã khôi phục quân đội và điều đó rất quan trọng”, Ivan Savenko, một tài xế 50 tuổi ở thành phố Stavropol, cho biết. “Đối với chúng tôi, quân đội là quan trọng nhất sau đó mới tới những thứ khác... Nếu không có sức mạnh, chúng tôi không tồn tại”.

Trong số những người được khảo sát, 81% nói rằng họ mạnh mẽ hoặc phần nào ủng hộ cách mà Putin giải quyết công việc của ông.

Sầm Hoa