Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng, công nghệ chiến đấu cơ tàng hình của nước này đã vượt Nga, dựa trên những hình ảnh mới được công bố về mẫu J-20.

TIN BÀI KHÁC

Mạng tin Want China Times dẫn bản tin trên tờ Hoàn Cầu cho hay, những bức ảnh về phiên bản mới nhất của J-20 mang số serial 2015, đã cho thấy mẫu này đã bắt đầu được thử nghiệm mặt đất và có thể sớm tiến hành bay thử nghiệm chuyến đầu tiên.

{keywords}

Hình ảnh rò rỉ của máy bay J-20 của Trung Quốc.

Điều này dường như là một bước đi đúng hướng, sau khi phiên bản J-20 trước đó mang số serial năm 2013 đã được công bố hồi tháng 9, tờ Hoàn Cầu bình luận. J-20 là máy bay chiến đấu thế hệ 5 hai động cơ được Công ty Hàng không Thành Đô (CAC) phát triển..

Các chuyên gia dự đoán, chiến đấu cơ J-20 có thể đã được đưa vào giai đoạn sản xuất nguyên mẫu nhanh chóng. Hiện vẫn còn phải chờ xem liệu J-20, được bay thử nghiệm lần đầu hồi tháng 1/2011, có thể đuổi kịp chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50 của Nga, được bay thử nghiệm lần đầu từ một năm trước đó, hay không.

Chiếc T-50 thứ 5 của Nga đã hoàn tất chuyến bay đầu tiên hồi tháng 2. Tuy nhiên, lần bay thử nghiệm của chiếc T-50 thứ 6, diễn ra hồi tháng 6, lại không được thành công, do máy bay bị bốc cháy khi hạ cánh.

Nếu những bức ảnh về chiếc máy bay chiến đấu tàng hình J-20 mới nhất được xác nhận, thì Trung Quốc sẽ có 6 chiếc J-20 đủ khả năng tiến hành những chuyến bay thử nghiệm. Theo Thời báo Hoàn Cầu, điều đó có nghĩa là việc sản xuất, nghiên cứu và phát triển máy bay tàng hình của Trung Quốc đã vượt qua được Nga.

Tuy nhiên, do sự phức tạp về công nghệ liên quan, Trung Quốc sẽ không vội vàng đưa J-20 vào hoạt động và có thể tiến hành các chuyến bay thử nghiệm và thử nghiệm thiết bị cùng một lúc, tương tự như cách Mỹ đang làm với mẫu F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin, tờ Hoàn Cầu cho biết thêm.

Cũng theo mạng tin Want China Times, Thời báo Hoàn Cầu một lần nữa tỏ ra lạc quan về mức độ ưu việt của chiếc J-20 so với mẫu máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ, một khi nó được đưa vào hoạt động đầy đủ, với lý do mẫu máy bay Trung Quốc có kích thước lớn hơn và linh hoạt hơn.

Thu Hà