Quốc hội Ukraina hôm 23/12 tuyên bố từ bỏ tư cách "không liên kết" của nước này nhằm gia nhập NATO, chọc giận Moscow - vốn coi việc NATO mở rộng sang phía đông là đe dọa an ninh nước này.


{keywords}

Kiev ban đầu công bố ý định tìm kiếm sự bảo vệ của các nước thành viên NATO hồi tháng 8 sau khi cáo buộc quân đội Nga can dự vào cuộc chiến ly khai ở các tỉnh miền đông Ukraina.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi việc Ukraina từ bỏ tư cách chính trị và quân sự trung lập là một bước đi phản tác dụng, chỉ làm tăng căng thẳng quanh cuộc khủng hoảng vốn có ở phía đông.

"Nó chỉ làm đối đầu leo thang và tạo ảo giác rằng Ukraina có thể giải quyết khủng hoảng nội bộ sâu sắc bằng cách thông qua những luật như vậy", Itar Tass trích lời quan chức ngoại giao này cho hay.

Phát biểu trước các nghị sĩ ở Kiev trước khi bỏ phiếu diễn ra, Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin cho hay, động thái trên nhấn mạnh quyết tâm hướng về châu Âu và phương Tây. "Nó sẽ dẫn tới sự hòa nhập vào không gian châu Âu và châu Âu Đại Tây Dương".

Luật sửa đổi được thông qua dễ dàng, với 303 phiếu thuận, nhiều hơn số phiếu tối thiểu cần có để thông qua luật là 77 phiếu.

Bất cứ sự gia nhập liên minh quân sự phương Tây nào cũng mất vài năm song một phát ngôn viên NATO ở Brussel cho hay: "Cánh cửa của chúng tôi luôn mở và Ukraina sẽ trở thành thành viên NATO nếu nước này nộp đơn và đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản".

Quan hệ giữa Moscow và Kiev đang ở mức thấp nhất kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm của Ukraina vào tháng 3 và sự bùng nổ của phong trào ly khai thân Nga ở đông Ukraina.

  • Hoài Linh