Đài Truyền hình Al- Jazeera vừa đưa tin, Bộ trưởng Dầu lửa Libya đã từ bỏ chính quyền Muammar Gaddafi và chạy trốn sang Tunisia.
TIN LIÊN QUAN:

Shukri Ghanem, năm 2008. (Ảnh: EPA)

Quân nổi dậy chống đại tá Gaddafi cho biết, họ có thông tin rằng Bộ trưởng Shokri Ghanem, người cũng giữ chức chủ tịch Tập đoàn Dầu lửa quốc gia, đã đào tẩu. 

Bộ Dầu lửa là cơ quan mang về thu nhập lớn nhất cho Libya. Ghanem lên lãnh đạo Bộ này kể từ năm 2006. Ông này cũng từng là Thủ tướng Libya.

Ghanem có bằng Cử nhân Kinh tế của trường Đại học Libya năm 1963 và bằng Tiến sĩ về kinh tế quốc tế của trường Luật và Ngoại giao Flecher ở Boston năm 1975. 


Xung đột giữa lực lượng trung thành với Gaddafi và quân đối lập ở Libya đã cướp mạng sống của hàng nghìn người kể từ tháng 2 vừa qua và khiến giá dầu tăng cao.


Theo điều phối viên nhân đạo phụ trách Libya của Liên Hợp Quốc, Panos Moumtzis, hơn 750.000 người đã chạy trốn khỏi Libya kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu trong khi 150.000 người khác phải di dời bên trong nước này.


Moumtzis đã về Geneva sau khi tới Libya và thảo luận với cả hai bên xung đột, yêu cầu các nhà chức trách Libya đồng ý cho tiếp cận nhân đạo.

"Chúng tôi thấy rằng, cuộc khủng hoảng càng kéo dài thì tình hình ở đất nước này càng tồi tệ", ông Moumtzis nhấn mạnh. 


Hồi đầu tháng, Liên Hợp Quốc đã rút phái bộ của mình khỏi thủ đô Libya sau khi văn phòng của họ bị đám người giận dữ tấn công.


Thanh Hảo
(Theo THX)