Thủ tướng Libya hôm 15/5 đã đề nghị "đình chiến" để đổi lấy việc NATO ngừng bắn ngay lập tức. Đề xuất được gửi tới đặc phái viên LHQ Abdul-Ilah al-Khatib đang ở thăm nước này.



Đề xuất được Thủ tướng Baghdadi al-Mahmoudi đưa ra khi cuộc chiến giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ ở Libya bước vào tháng thứ 4.

Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh tuyên bố, NATO sẽ mở rộng chiến dịch đánh bom để đảm bảo lãnh đạo Libya - Gaddafi không thể tiếp tục nắm quyền. Hôm 15/5, Giáo hoàng Benedict XVI cũng kêu gọi thương thuyết để chấm dứt bạo lực.

Người đứng đầu Libya buộc tội NATO, lực lượng đang thực hiện vùng cấm bay trên bầu trời Libya theo ủy nhiệm của LHQ, là "lạm dụng và vi phạm" gồm "ám sát chính trị, vây hãm bất công, đánh bom các khu vực dân cư và phá hủy cơ sở hạ tầng".

Ngay sau khi ông Khatib tới Libya, một vài tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển phía đông Tripoli và nhiều cột khói đã xuất hiện trên bầu trời, cư dân ở Tajura - ngoại ô thủ đô, cho biết.

Thông tấn xã Libya (JANA) đưa tin, "có nhiều thương vong và tổn thất" sau khi NATO tấn công các khu vực quân sự và dân thường ở Zuara, tây Tripoli. Một phát ngôn viên của NATO xác nhận, lực lượng này có tấn công các thiết bị quân sự trong thành phố.

Hôm 15/5, trưởng công tố Tòa án hình sự quốc tế (ICC) cho biết, ông gần như đã sẵn sàng cho một phiên xử lạm dụng nhân quyền ở Libya và đang chuẩn bị đề xuất lệnh bắt. Ông Luis Moreno-Ocampo được cho là sẽ đề nghị thẩm phán ICC ở The Hague ban 3 lệnh bắt vào hôm nay (16/5). Có nhiều khả năng ba đối tượng đối mặt với lệnh bắt là ông Gaddafi và hai con trai.

  • Hoài Linh (Theo VOA, West)