Tên của thủ lĩnh mới của mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qaeda nghĩa là "thanh gươm công lý" và hắn phản đối vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001...



Cựu binh Ai Cập Saif al-Adel chỉ làm lãnh đạo tạm thời của Al Qaeda trước khi phó tướng của Bin Laden là Ayman al-Zawahiri lên nắm quyền như dự đoán.

Al-Adel là một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Al Qaeda và sẽ giữ vai trò thủ lĩnh trong khi mạng lưới khủng bố này thu thập cam kết ủng hộ cho Al-Zawahri, một nguồn tin nói với Reuters.

Benotman, người biết rõ về bộ máy lãnh đạo của Al Qaeda suốt hơn hai thập niên cho biết, vai trò mà Al Adel nắm giữ không phải là lãnh đạo toàn diện mà tên này chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành động và lực lượng.

Tên của Al Adel có nghĩa là "thanh gươm công lý" theo tiếng Ả rập và tên này được cho là đã phản đối vụ khủng bố nước Mỹ năm 2001 vì nó quá khiêu khích và có thể gây ra phản ứng có hại từ phía Mỹ. Al Adel đã giúp lên kế hoạch đánh bom các đại sứ quán Mỹ ở Nairobi và Dar es Salaam vào năm 1998 cũng như thiết lập các trại huấn luyện vào những năm 1990, các công tố viên Mỹ cho biết.

Al Adel giữ một vai trò na ná như tham mưu trưởng trong Al Qaeda từ trước khi Bin Laden bị Mỹ tiêu diệt trong cuộc tấn công ở Pakistan hồi đầu tháng này, Benotman nói. Benotman từng là một lãnh đạo của Nhóm kháng chiến Hồi giáo Libya (LIFG), một tổ chức chiến binh có liên quan tới Al Qaeda song trong vài năm gần đây đã cắt đứt mối quan hệ với nhóm khủng bố này.

Phó tướng của Bin Laden Ayman (phải) được cho là sẽ làm thủ lĩnh chính thức của Al Qaeda

Al Adel đã tham chiến ở Afghanistan những năm 1980, theo bài phỏng vấn nhân vật này đăng hồi mùa xuân năm 2005 trên báo Al-Quds al-Arabi viết bằng tiếng Ả rập. Sau khi Taliban sụp đổ vào mùa đông 2001, hắn chạy sang Iran. Theo một quan chức chống khủng bố Ả rập Xê út, từ Iran Adel đã chỉ thị cho chi nhánh Al Qaeda tại Ả rập Xê út tiến hành một chiến dịch tấn công khủng bố ở vương quốc Ả rập này, bắt đầu ở Riyadh vào tháng 5/2003, gây khá nhiều thương vong.

Khi ở Iran, Al Adel bị giam giữ tại gia song sau đó nhà chức trách nước cộng hòa Hồi giáo này đã thả hắn và tên này quay lại khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan. Tân thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda được cho là sống ở các khu vực hẻo lánh tại đông bắc Pakistan trong năm vừa qua. Tuy nhiên, Al Adel đã trở lại Iran hoặc Afghanistan trong vài tuần gần đây.

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên báo Al-Quds al-Arabi, Al Adel giải thích động cơ của Al Qaeda trong vụ 11/9 như sau: "Mục tiêu chính của chúng tôi là giáng một đòn chí mạng vào đầu rắn ngay tại hang ổ của chúng để đập tan sự ngạo mạn của chúng".

  • Hoài Linh (Theo Mail, CNN)