- Hai vụ tấn công, bắt giữ con tin tại đông bắc và đông Paris đã chấm dứt. Cảnh sát đã tiêu diệt 3 tay súng và giải thoát con tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN

1h20: BBC đưa tin, hiện vẫn chưa rõ thực hư của việc có tay súng thứ hai tại cửa hiệu tạp hóa. Trước đó, cảnh sát Pháp đã đưa ra thông báo đề nghị người dân cung cấp thông tin về tên Coulibaly và một phụ nữ (được cho là bạn gái của Coulibaly). 

1h03: Theo báo Telegraph của Anh, trong vụ việc ở cửa hiệu tạp hóa còn có một tay súng thứ hai. Nghi phạm này đã tẩu thoát và cảnh sát đang bao vây các khu vực xung quanh.

Hiện có nhiều báo cáo khác nhau về số người chết trong vụ bắt giữ con tin này. Theo AP, có 4 người thiệt mạng, bao gồm tay súng Amedy Coulibaly. Tuy nhiên, Reuters cho rằng có 5 người chết.

0h15: Theo BBC, hai cảnh sát và bốn con tin bị thương trong vụ việc ở cửa hiệu tạp hóa phía đông Paris.

0h10: Theo BBC, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu con tin trong vụ ở phía đông Paris, nhưng nhiều nguồn tin nói rằng có khoảng 10 con tin chạy ra ngoài, khi cảnh sát đột kích vào. Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay, có ít nhất 4 con tin thiệt mạng trong vụ việc đáng buồn này.

23h58: Một cảnh sát đã bị thương trong vụ đột kích nhà máy in ở thị trấn phía đông bắc Paris. Báo chí địa phương cho biết, các xe chở cảnh sát chống bạo động đang rút khỏi hiện trường. Cảnh sát Pháp đã giải cứu thành công các con tin trong cả hai vụ việc.

Nguồn tin Chính phủ Pháp đã xác nhận hai anh em nhà Kouachi đã bị tiêu diệt. Như vậy là sau hơn hai ngày căng thẳng, cuộc khủng hoảng ở Paris và khu vực lân cận có vẻ đã chấm dứt. Tổng cộng 15 người, gồm cảnh sát và dân thường thiệt mạng. 3 nghi phạm, gồm anh em Kouachi và kẻ bắt cóc con tin Amedy Coulibaly, bị tiêu diệt.

23h35: Tờ Le Monde đưa tin, tay súng bắt giữ con tin ở phía đông Paris cũng đã bị tiêu diệt.

{keywords}
Các con tin được giải cứu khỏi cửa hiệu tạp hóa ở phía đông Paris.

23h30: Tin cho biết, một số con tin trong vụ bắt giữ tại phía đông Paris đã được giải thoát.

Vài phút trước, một nhóm cảnh sát đã tấn công xưởng in, nơi hai anh em nhà Kouachi cố thủ cùng với con tin.

{keywords}
Cảnh sát đột kích nhà máy in. (Ảnh: EPA)

23h24: Một nguồn tin cho biết, hai anh em nhà Kouachi đã bị tiêu diệt. Con tin nữ đã được giải cứu an toàn.

Trong khi đó, tại phía đông Paris, phóng viên BBC cho hay đã nghe được 5 tiếng nổ lớn tại cửa hàng tạp hóa và tiếng còi hụ của cảnh sát. Một phụ nữ đã được đưa ra ngoài.

23h05: Phóng viên Chris Morris của BBC cho biết, có một vài tiếng nổ như từ lựu đạn gây choáng phát ra từ phía nhà kho của xưởng in, nơi anh em nhà Kouachi đang bắt giữ một con tin.

Hình ảnh phát đi trên truyền hình cũng cho thấy có một lớp khói mỏng phía trên tòa nhà, có khả năng đã xảy ra một vụ nổ nhỏ.

Tay súng ở tiệm tạp hóa dọa sẽ giết con tin, nếu cảnh sát tấn công nhà máy in ở thị trấn Dammartin-en-Goele, nơi anh em Kouachi đang bắt giữ một con tin.

22h55: Mạng Europe 1 cho biết, một phụ nữ nhận cuộc gọi từ mẹ, người đang bị bắt làm con tin ở cửa hàng tạp hóa, với nội dung: "Mẹ đang trong cửa hàng thịt. Mẹ yêu con".

Theo báo Telegraph, tình báo Algeria đã cảnh báo Pháp về một vụ tấn công khủng bố một ngày trước thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo.

22h45: Tổng thống Pháp đang chủ trì một cuộc họp khẩn với các quan chức Bộ Nội vụ.

Cuộc gặp giữa ông Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến diễn ra vào ngày 11/1 ở Strasbourg, miền đông nước Pháp, đã phải hoãn lại.

22h25: Bộ Nội vụ Pháp bác bỏ thông tin trên báo chí cho rằng đã có ít nhất hai người thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin thứ hai tại một khu chợ của người Do Thái, ở phía đông Paris.

Theo một nguồn tin ít phút trước, lực lượng cảnh sát đang đàm phán với nghi phạm Amedy Coulibaly trong vụ việc trên. Tên này yêu cầu cảnh sát trả tự do cho anh em nhà Koauchi. Hai nghi phạm này đang bị truy lùng và bao vây ở Dammartin-en-Goele.

22h05: Theo hãng tin AP, tất cả các cửa hàng xung quanh khu vực đang diễn ra vụ bắt cóc con tin thứ hai tại Marais, trung tâm Paris, đều đóng cửa theo lời kêu gọi của cảnh sát.

{keywords}
Cảnh sát sơ tán những khách bộ hành đi gần hiện trường. (Ảnh: AP)

21h30: Báo chí Pháp cho biết, khu vực Trocadero ở gần tháp Eiffel, trung tâm thủ đô Paris, đã được sơ tán và cảnh sát đang được huy động đến đây. Tuy nhiên, sau đó một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng, đó là cảnh báo giả.

Theo BBC, Chính phủ Pháp sẽ tiến hành một cuộc họp xử lý khủng hoảng về các vụ bắt cóc con tin tại dinh Tổng thống ở Paris. Tham dự cuộc họp sẽ có Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Valls, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp.

21h10: Người dân gần hiện trường vụ bắt giữ con tin thứ hai cho biết, họ nghe được nhiều tiếng còi hụ và tiếng máy bay trực thăng. Trong khi đó, tờ Telegraph đưa tin, nhà chức trách Pháp đang rất cẩn trọng vì lo ngại một động tác sai có thể dẫn tới việc nhiều người bị thiệt mạng.

Nước Pháp chấn động trước vụ bắt cóc thứ 2

 Trong khi vụ bắt giữ con tin thứ nhất chưa được giải quyết, cảnh sát Pháp lại phải cấp tập giải quyết vụ thứ hai cũng ở khu vực lân cận thủ đô Paris.

 

Nguồn tin cảnh sát cho biết, một người bị thương nặng và có 6 con tin trong vụ việc thứ hai. Trong khi đó, một nguồn tin lại nói rằng, đã có 2 người thiệt mạng bởi chính tay súng đã giết hại nữ cảnh sát một ngày trước. Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã bác bỏ tin này.

20h55: Cảnh sát Pháp công bố ảnh nghi phạm trong vụ tấn công nữ cảnh sát ở ngoại ô Paris một ngày trước. Nghi phạm có tên là Amedy Coulibaly. Người nữ (bên trái) tên là Hayat Boumeddiene, được cho là bạn gái của Coulibaly.

{keywords}
Coulibaly và bạn gái

Reuters dẫn một nguồn tin cảnh sát cho hay, Coulibaly là thành viên cùng nhóm chiến binh Hồi giáo với hai nghi phạm trong vụ tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo.

Theo BBC, cảnh sát vũ trang đã bịt kín khu vực xung quanh cửa hàng tạp hóa ở phía đông thủ đô Paris, nơi đang diễn ra vụ bắt giữ con tin thứ hai.

20h25: Kẻ tấn công cửa hàng tạp hóa ở phía đông Paris mang theo 2 khẩu súng máy, truyền thông Pháp vừa loan tin.

Các trường học xung quanh cửa hàng này đã phải đóng cửa. Cảnh sát đang tiếp cận khu vực hiện trường. 5 hoặc 6 xe cứu hỏa đã có mặt, trong lúc trực thăng quần thảo trên trời.

20h23: Said Kouachi, một trong hai nghi phạm vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo, từng tới Yemen bất hợp pháp bằng đường biển hồi năm 2011, theo BBC dẫn một nguồn tin tình báo Yemen.

Nguồn tin trên nói thêm rằng, Kouachi đã ở cùng với một kẻ có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda, và sau đó tham gia một trại huấn luyện của tổ chức này đóng đô trong một vùng đồi núi.

20h11: Lại thêm một vụ bắt cóc con tin nữa vừa xảy ra ở đông thủ đô Paris. Các nguồn tin nói rằng, có tới 5 con tin trong vụ này, bao gồm một trẻ em. 

Tay súng bắt giữ con tin bị nghi chính là kẻ đã sát hại một nữ nhân viên cảnh sát ở ngoại ô phía nam Paris hôm 8/1. Hiện cảnh sát đang phong tỏa khu vực và sơ tán người dân.

Thêm một vụ bắt cóc nữa ở Pháp

 Theo hãng tin BBC, một vụ bắt cóc con tin khác lại vừa xảy ra ở một cửa hàng Do Thái ở Porte de Vincennes, phía đông thủ đô Paris (Pháp).

 

19h32: Khoảng một tá xe bus trường học đã đến thị trấn Dammartin-en-Goele để sơ tán học sinh dưới sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát. Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã mở một vành đai an ninh xung quanh nhà máy in.

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp khẳng định, không có người nào bị thiệt mạng trong vụ bắt cóc đang diễn ra ở thị trấn nói trên. Theo vị này, lực lượng đặc nhiệm muốn thiết lập đường dây đối thoại với các nghi phạm. "Việc này có thể mất nhiều giờ, thậm chí là vài ngày".

19h27: Audrey Taupenas, người phát ngôn thị trấn Dammartin-en-Goele, cho biết nhà chức trách đã đàm phán với các nghi can qua điện thoại để sơ tán an toàn một trường học gần đó. Bà cho biết, các nghi phạm đã đồng ý.

19h00: Chị Sarah Delaunay, cư dân của thị trấn Dammartin-en-Goele, nói với hãng tin BBC rằng, "chúng tôi nhốt mình trong nhà. Chúng tôi không thể ra ngoài. Chúng tôi chỉ cách khu vực đó (nhà máy in, nơi các nghi phạm bắt giữ con tin) có 500m. Đường phố trong thị trấn cứ như bị bỏ hoang vậy".

{keywords}
Hai nghi phạm trong vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo

18h58: Didier, một nhân chứng chạm trán hai nghi phạm khủng bố tại nhà máy in ở Dammartin-en-Goele sáng nay cho hay, "khi tới gặp một khách hàng tên là Michel vào sáng nay, tôi gặp một nam giới được vũ trang cẩn thận, mặc đồ đen và khoác áo chống đạn. Tôi ngờ rằng đây là cảnh sát, song tôi thấy nghi ngờ trước những gì anh ta nói. Anh ta nói: Tôi là cảnh sát, đi đi, tôi không giết dân thường. Tôi đoán, đây là tên khủng bố. Sáng nay, tôi thật may mắn".

Maxime Goldbaum, một phóng viên của Le Monde trích lời một quan chức nói, ông sợ rằng cuộc khủng hoảng sẽ kết thúc trong vũng máu.

18h45: Con tin được xác nhận là nữ. Cảnh sát đã bao vây khu vực.

Chuyên gia thương thuyết giải cứu con tin James Alvarez cho hay, nhiều khả năng chính quyền sẽ không thương thuyết về tự do của các tay súng. Chắc chắn, nhà chức trách sẽ đàm phán vì cuộc sống của con tin.

Tổng thống Hollande xác nhận, chỉ có một con tin. "Mọi việc cần làm đang được triển khai vì người dân".

Phóng viên BBC cho hay từ sân bay Charles de Gaulle, gần nơi đang xảy ra vụ bắt cóc con tin, không có chuyến bay nào hủy, đường băng vẫn mở.

18h30: Đài France Info của Pháp cho biết, một nhân viên bán hàng đã bắt tay một trong hai nghi phạm khi họ tiến vào nhà máy in sáng nay. “Chúng tôi bắt tay lẫn nhau và khách hàng của tôi bảo tôi nên rời khỏi đó”, người nhân viên này nói.

18h05: Tổng thống Francois Hollande, Thủ tướng Manuel Valls và nhiều quan chức cấp cao của Pháp đã tới trung tâm khủng hoảng Place Beauvau để theo dõi chiến dịch.

"Chúng tôi phải phản ứng ở cấp độ Liên minh châu Âu. Chúng tôi đã liên hệ với bộ trưởng nội vụ các thành viên trong liên minh", Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Trong lúc này, lính bắn tỉa đã xuất hiện trên nóc nhà đối diện với nhà máy in, nơi những nghi phạm đang cố thủ trong đó.

Hình ảnh đầu tiên về vụ bắt con tin ở Pháp

Một vụ bắt giữ con tin đang xảy ra ở đông bắc thủ đô Paris của Pháp, nghi ngờ do hai nghi phạm trong vụ xả súng tại tòa báo Charlie Hebdo tiến hành.

 

17h45: BBC dẫn nguồn tin truyền thông Pháp cho biết, cảnh sát nước này đã liên lạc được với hai kẻ tình nghi. Những kẻ này tuyên bố muốn được chết như những người "tử vì đạo".

Cảnh sát Pháp cũng đã yêu cầu dân cư tại thị trấn đóng cửa, tránh xa các cửa sổ và ở yên trong nhà.

Vụ bắt cóc đã được xác nhận xảy ra tại công ty in ấn CPT nằm trong một khu công nghiệp ở thị trấn Dammartin-en-Goele.

{keywords}
Hiện trường. (Ảnh: BBC)

17h30: Thủ tướng Pháp Manuels Vall tuyên bố, "chúng ta đang có chiến tranh với khủng bố, chứ không phải với tôn giáo".

Trong khi đó, phát ngôn viên Pierre-Henry Brandet của Bộ Nội vụ Pháp nói với kênh truyền hình iTele rằng, "chúng tôi gần như chắc chắn đó (hai nghi phạm vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo) là hai kẻ đang cố thủ trong tòa nhà".

17h23: Một số hình ảnh mới nhất về vụ bắt cóc con tin ở đông bắc Paris do các hãng tin quốc tế đăng tải.

{keywords}
Trực thăng quần đảo trên bầu trời. (Ảnh: Reuters)

{keywords}
Một cảnh sát và chó nghiệp vụ. (Ảnh: Getty)

{keywords}
Cảnh sát được vũ trang đang sẵn sàng đợi lệnh. (Ảnh: Reuters)

17h21: Trong một động thái riêng rẽ, truyền thông Pháp đưa tin, cảnh sát nước này đã nhận diện được nghi phạm sát hại một nữ nhân viên cảnh sát ở ngoại ô Paris hôm 8/1. Vụ việc này không liên quan tới vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo.

17h10: Các trường học trong và ngoài thị trấn đã phải đóng cửa, học sinh được cho về nhà, để đề phòng các nghi phạm tấn công trường học. Hiện ở Pháp, đang là khoảng 11 giờ trưa ngày 9/1.

17h00: Người phụ nữ, chủ chiếc xe Peugeot 206, cho hay bà nhận ra những kẻ cướp xe chính là các nghi phạm đang bị truy nã.

Hôm 8/1, cảnh sát Pháp đã công bố hình ảnh hai anh em đang bị truy nã vì tình nghi tham gia vụ thảm sát đẫm máu tại tòa báo Charlie Hebdo và kêu gọi công chúng cung cấp thêm thông tin.

{keywords}
Các tuyến đường đã dày đặc cảnh sát. (Ảnh: AP)

16h49: Văn phòng Công tố Paris phủ nhận thông tin có ít nhất 1 người chết trong vụ bắt cóc con tin. Bộ Nội vụ Pháp cũng chưa thể xác nhận có người nào chết hay không.

Trước đó, hãng tin Reuters loan tin, có ít nhất một người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ việc này. Tờ Le Figaro của Pháp cho hay, một cuộc thương lượng với những kẻ khủng bố đang được tiến hành, nhưng tin này cũng chưa được xác nhận.

16h00: Năm chiếc trực thăng được phát hiện đang quần thảo phía trên một khu công nghiệp, ở ngoại ô thị trấn Dammartin-en-Goele và Bộ trưởng Nội vụ Pháp xác nhận, một chiến dịch đang diễn ra.

15h00: Vụ việc xảy ra tại Dammartin-en-Goele thuộc khu vực Seine et Marne, cách sân bay Roissy vài cây số, sau khi cảnh sát, đang truy lùng hai nghi phạm tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo, đấu súng với hai người đàn ông.

{keywords}
Hàng chục nghìn cảnh sát tham gia truy bắt nghi phạm vụ xả súng tại tòa báo Charlie Hebdo.

Thị trấn Dammartin-en-Goele nằm cách khu vực truy tìm hai nghi phạm xả súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo khoảng 40km. Các nghi phạm núp trong một cửa hiệu in ấn nhỏ tên là CTD.

Hiện chưa rõ số người ở bên trong cửa hiệu. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay, ít nhất có một người bị "khủng bố" bắt giữ làm con tin.

Trước đó, có tin nói rằng, cảnh sát đã tiến hành truy đuổi hai nghi phạm vụ xả súng trên quốc lộ N2 và chấm dứt tại thị trấn trên.

Những kẻ tình nghi đã cướp một chiếc xe Peugeot 206 ở Montagny Sainte Felicite, cách thủ đô Paris, khoảng 45 km về phía đông bắc, sau khi bỏ lại chiếc xe Renault Clio.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết, hoạt động truy lùng những kẻ tình nghi trong vụ xả súng ở tòa báo Charlie Hebdo đang diễn ra ở khu vực đông bắc thủ đô Paris.

Các đoàn xe của cảnh sát cũng như trực thăng đang đổ tới hiện trường. Các tuyến đường đổ vào khu vực xảy ra vụ việc đã được phong tỏa.

Thanh Vân