Chỉ trong 2 ngày, Dominique Strauss-Kahn chuyển từ phòng khách sạn 3.000 USD/đêm tới phòng giam của một trong những nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ.



Dominique Strauss-Kahn bị giam tại nhà tù đảo Rikers sau khi tòa từ chối cho ông bảo lãnh tại ngoại.


Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bị cáo buộc cố cưỡng hiếp một nữ phục vụ phòng khách sạn, đang bị giam giữ ở nhà tù đảo Rikers, New York. Tổ hợp giam giữ này vốn là đề tài của nhiều bộ phim truyền hình Mỹ, là nơi giam giữ nhiều thành viên băng đảng và hàng nghìn phạm nhân mắc trọng tội.

Cả Rikers và trung tâm giam giữ của tòa án, nơi mà từ đó Strauss-Kahn bị chuyển đi, đều được xem là những nơi rất nguy hiểm. 

"Ở đó rất đông và thức ăn thì kinh khủng. Một trong những điều nguy hiểm nhất là những người nổi tiếng bị hành hạ", luật sư biện hộ Gerald Lefcourt nói với hãng tin Reuters, ám chỉ cả hai nơi.

Tổ hợp nhà tù Rikers tọa lạc trên một hòn đảo rộng 1,65 km2 bên bờ sông Đông, gần sân bay LaGuardia, nằm giữa Queens và Bronx. Được xây dựng từ những năm 1930, trung tâm giam giữ này là một mê cung được xây theo kiểu doanh trại gồm các phòng giam thuộc hơn 10 cơ sở riêng rẽ có sức chứa 14.000 tù nhân.


Nhà tù đảo Rikers như một mê cung được canh phòng rất cẩn mật.


Nhà tù đảo Rikers được canh phòng rất cẩn mật với những hàng rào thép gai vây quanh. Nơi đây cần tới 7.000 lính gác với chi phí quản lý 860 triệu USD/năm. Cách duy nhất để tiếp cận đảo là từ quận Queens, qua cây cầu Francis Buono dài 1,28km. 

Trong số các đối tượng bị giam giữ nơi đây có cả những người bị từ chối bảo lãnh tại ngoại trong lúc chờ ra hầu tòa. Nhiều tù nhân mức độ nguy hiểm thấp chung phòng với hàng chục người khác. Một số bị giam ở các trại 50 giường ngủ. Những ai bị đưa tới đây đều được kiểm tra hồ sơ kỹ càng. 

Trong số các "cư dân" trước đây của nhà tù có Sid Vicious, thành viên ban nhạc The Sex Pistols, hung thủ giết bạn gái Nancy Spungen ở khách sạn Chelsea năm 1979 và Mark Chapman, kẻ đã bắn chết huyền thoại John Lennon. 

Nhà tù này khét tiếng đến mức nhạc sĩ Kool Ga đã viết một bản rap về nó năm 1990, trong đó có đoạn ca từ: "Dù bạn da trắng hay da đen, bạn cũng sẽ đen và xanh... Họ có một cách tiếp đón tử tế dành cho các tù nhân mới - dao cạo, cán dao và những đòn sắc nhọn".

Tổng giám đốc IMF bị giam riêng rẽ trong căn phòng 3,35x4m có một nhà vệ sinh, một nhà tắm và giường ngủ gồm một chiếc đệm mỏng và gối. Ông bị hạn chế tiếp cận với sách, báo, tạp chí, internet hoặc tivi. 

Strauss-Kahn bị giám sát 24/24, chủ yếu là để bảo vệ ông khỏi những tù nhân có thể tận dụng cơ hội để tấn công một người nổi tiếng.  

Các phóng viên cho biết, công việc hàng ngày và các điều kiện giam giữ đối với Strauss-Kahn được cho là cũng tương tự với phần lớn các tù nhân khác. Ông bị đánh thức lúc 6h00 và đi ngủ lúc 23h. Không phải lúc nào chính trị gia người Pháp này cũng phải ở trong phòng và mỗi khi ra ngoài thì có một lính gác đi kèm. Hàng ngày ông có một tiếng để giải trí.

Trong thời gian bị giam, Strauss-Kahn được tiếp 3 vị khách mỗi tuần không kể các luật sư của ông. Dù vậy chính trị gia 62 tuổi này vẫn có thể sử dụng điện thoại, rút tiền từ tài khoản riêng để mua sắm các vật dụng cần thiết như xà phòng, bàn chải răng… từ cửa hàng bên trong nhà tù.

Thanh Hảo (Theo BBC)