Suốt mấy ngày qua, báo chí khắp thế giới tổn hao giấy mực về câu chuyện "tày trời" của Tổng Giám đốc quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn, bởi chuyện này không chỉ tác động riêng đến đảng Xã hội Pháp, tới sĩ diện của Paris mà nó còn khiến IMF phải "điên đầu".
TIN LIÊN QUAN:



Bị buộc tội xâm hại tình dục

Dominique Strauss-Kahn, 62 tuổi, hiện đang bị tạm giam tại nhà tù khét tiếng Rikers Island vì cáo buộc tấn công tình dục. Nhóm luật sư biện hộ đã đề nghị cho thân chủ của họ tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 1 triệu USD, để ông có thể tạm trú tại nhà của con gái mình trong lúc chờ ra hầu tòa vào ngày 20/5 song yêu cầu này đã bị từ chối. Quan tòa nói rằng bị cáo có khả năng sẽ chạy trốn.

Trước đó, vào ngày 14/5, khi chuẩn bị lên đường về Pháp, Strauss-Kahn bị các nhân viên cảng New York và New Jersey đưa khỏi chiếc máy bay của hãng Air France tại sân bay quốc tế John F.Kennedy (Mỹ) và dẫn giải về sở cảnh sát.

Strauss-Kahn đối diện bảy tội danh và nếu bị phán quyết là có tội, vị lãnh đạo IMF này có thể bị xử tới 25 năm tù.

Tại nhà tù đảo Rikers, Strauss-Kahn hiện đang được theo dõi sát sao để ngăn ông tự sát. Nhân viên trại giam cứ 15-30 phút lại phải qua kiểm tra tình hình của ông này một lần.

Ngày "định mệnh"

Người tố cáo Strauss-Kahn là một phụ nữ nhập cư 32 tuổi, người gốc Guinea ở Tây Phi, hiện vẫn được giấu kín danh tính. Luật sư Jeffrey Shapiro nói thân chủ của ông tới Mỹ 7 năm trước đây và hiện đang sống với con gái.

Shapiro khẳng định tố cáo của cô về việc bị Strauss-Kahn tấn công trong phòng nghỉ khách sạn gần Quảng trường Thời đại là "hoàn toàn nhất quán" vì cô chỉ nói sự thật.

"Không thể có việc thuận tình xét theo bất kỳ khía cạnh nào. Đây là hành động tấn công tình dục bằng vũ lực, do người đàn ông này thực hiện đối với người phụ nữ trẻ này. Không chỉ có mình tôi cho rằng người phụ nữ này trung thực. Sở Cảnh sát thành phố New York (NYPD) cũng kết luận như vậy. Người phụ nữ này không có âm mưu gì hết", Shapiro nói thêm. 

Luật sư Shapiro cũng nhấn mạnh, chỉ sau khi báo cảnh sát, thân chủ của ông mới biết Strauss-Kahn là ai.

Bê bối xâm hại tình dục liên quan tới Strauss-Kahn xảy ra tại khách sạn sang trọng Sofitel, trung tâm New York, ngày 14/5. Theo NYPD, người phụ nữ dọn phòng báo với cảnh sát rằng chiều hôm đó (thứ Bảy), khi cô bước vào phòng, ông Strauss-Kahn bước từ trong phòng tắm ra trong tình trạng khỏa thân, đuổi theo và xâm hại tình dục cô. Sau khi thoát ra, nữ nhân viên dọn dẹp này đã báo cho nhà chức trách.

Ngay tối hôm đó, Strauss-Kahn bị bắt trên máy bay khi chuẩn bị rời sân bay John F Kennedy.

Ngày 15/5, lãnh đạo IMF đã phải qua giám định y khoa. Cảnh sát tìm kiếm các vết xước cũng như các bằng chứng khác chứng minh cho cáo buộc tấn công tình dục.

Sau đó, Strauss-Kahn bị cáo buộc có "hành vi tội phạm tình dục, giữ người trái phép và mưu toan hãm hiếp". Cảnh sát cho hay nữ nhân viên dọn phòng đã nhận ra ông Strauss-Kahn trong loạt người được mang ra nhận diện.

"Không thể tiếp tục lãnh đạo IMF"


Strauss-Kahn trở thành Tổng Giám đốc IMF từ tháng 11/2007. Trước đó, ông từng là thành viên trong Quốc hội Pháp, từng giữ chức Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp từ tháng 6/1997 tới tháng 11/1999.

Vụ bê bối nói trên đã giáng một đòn nặng ký vào phe cánh tả ở Pháp vì Strauss-Kahn trước đó được xem như ứng viên sáng giá cho vị trí tổng thống Pháp trong cuộc chạy đua vào điện Elysée năm 2012.  Theo các cuộc thăm dò dư luận, ông này có cơ hội tốt để đánh bại đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy. Thế nhưng, với bê bối kể trên, Strauss-Kahn coi như đã bị loại khỏi cuộc đua.
 

Có vẻ như "vận đen" bắt đầu ập xuống đầu Strauss-Kahn từ hồi tháng 4, khi cuộc sống của vợ chồng ông này biến thành một chủ đề bàn tán. Tài sản của chính trị gia này cũng bị phơi bày: căn hộ hơn 240 m2 ở khu Champs Élysées, nhà ở Washington và nhà nghỉ mát ở Marrakech. Không chỉ có thế, có tin còn nêu đích xác Strauss-Kahn chuyên đặt may com lê ở Georges de Paris, nơi chỉ những người nổi tiếng vãng lai, mà giá mỗi bộ là 35.000 Euro.

Mới đây nhất, một cáo buộc khác cũng xuất hiện nhằm vào Strauss-Kahn. Nữ ký giả Pháp Tristane Banon, 31 tuổi, tuyên bố cô có thể đâm đơn kiện vì một vụ tấn công tình dục năm 2002. Người phụ nữ này khẳng định mình là nạn nhân của Strauss-Kahn và gọi ông là "con tinh tinh động dục".

Không chỉ chịu búa rìu dư luận ở Pháp, Strauss-Kahn còn phải đối mặt với sức ép phải từ chức giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu rằng Strauss-Kahn "rõ ràng không thể quản lý" IMF sau khi đã bị bắt và ban điều hành IFM gồm 24 thành viên sẽ phải sớm chọn ra một vị giám đốc tạm quyền.   

Thanh Hảo (Tổng hợp)