Xì gà Cuba là một trong những mặt hàng đầu tiên mà Mỹ dỡ bỏ cấm vận sau khi bình thường hóa quan hệ với quốc gia láng giềng.

TIN BÀI KHÁC:

 

{keywords}
Một nhà máy sản xuất xì gà tại Havana, Cuba. (Ảnh: Foxnews)

Lệnh cấm vận kéo dài hơn nửa thế kỷ qua đối với xì gà Cuba của Mỹ sẽ chấm dứt vào hôm nay (16/1) khi chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba của Tổng thống Barack Obama bắt đầu có hiệu lực.

Nhiều tuần qua, sau khi Obama thông báo sẽ đảo chiều chính sách kéo dài 50 năm của Mỹ đối với quốc gia láng giềng, các yếu tố thực tiễn của việc tan băng ngoại giao đã bắt đầu được cảm nhận.

Nhiều người Mỹ sẽ được phép du lịch tới Cuba mà không cần có giấy phép đặc biệt từ chính phủ Mỹ trước khi tới hòn đảo chỉ nằm cách bờ biển Florida gần 150km này.

Khi tới Cuba, người Mỹ có thể sử dụng thẻ tín dụng cho lần đầu tiên và mua về nhà hàng hóa hoặc đồ lưu niệm có tổng trị giá 400 USD. Những người hâm mộ xì gà Cuba có thể mang theo 100 USD các sản phẩm thuốc lá về nước.

Sự thay đổi chính sách cũng cho phép người Mỹ gửi 2.000 USD mỗi tháng cho bạn bè và người thân ở Cuba, gấp bốn lần so với quy định cũ là chỉ cho phép gửi 500 USD.

Ngoài ra, Mỹ còn cho phép các công ty viễn thông bắt đầu làm việc tại Cuba trong một động thái mà những người ủng hộ dân chủ hy vọng có thể cải thiện được tình trạng tiếp cận với internet của người dân Cuba.

"Chúng tôi tin rằng những chính sách mới về thương mại, du lịch và thông tin liên lạc sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ và cải thiện cuộc sống của người dân Cuba", Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng nói.

Sầm Hoa