Gần nửa năm sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Ukraina, những lời đồn thổi của truyền thông quốc tế chỉ làm trầm trọng thêm trò chơi đổ lỗi.

{keywords}

"Tôi cho rằng, toàn bộ sự việc là do xung đột gây ra. Tôi nghĩ chiến tranh là một vấn đề. Một chiếc máy bay bị bắn rơi sẽ khiến mọi người phải suy nghĩ kỹ về những gì họ đang làm", Paul Guard ở Australia, người mất cả cha và mẹ trong thảm kịch trên nói với RT.

"Thật không may, dường như mọi thứ đã leo thang sau MH17. Điều đó khiến tôi rất thất vọng".

Trên truyền thông Australia, mọi bài viết đều chỉ về phía Nga, đổ lỗi cho Tổng thống Putin về việc cho phép các chiến binh ở đông Ukraina bắn hạ chiếc máy bay chở khách đi từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

"Mật vụ Anh, Đức và cơ quan tình báo Australia đều cho rằng máy bay bị quân ly khai được Nga ủng hộ bắn hạ", Desmon Houton, trợ lý biên tập tờ The Courier Mail nói với RT.

"Vụ bắn hạ một máy bay là sự kiện do Moscow chỉ đạo", nhà báo trên cho hay. "Chúng tôi cho rằng, ông Putin nên nói lời xin lỗi. Và chúng tôi đòi hỏi ông ấy phải xin lỗi, trả bồi thường cho 298 nạn nhân trong vụ máy bay bị bắn", Houton nói dù không đưa ra được bằng chứng nào cho giả thuyết của mình.

Tuy nhiên, cũng có những người chọn cách không tin vào truyền thông và tự tìm cho mình câu trả lời bằng cách đặt câu hỏi và kiểm chứng các mẩu bằng chứng và thông tin.

Đi từ Australia và quay lại châu Âu, RT đã tới Đức để gặp Peter Haisenko, một cựu phi công và là chuyên gia hàng không. Sau khi nghiên cứu các tấm ảnh về mảnh vỡ của MH17, Haisenko đã đi tới kết luận rằng đó là một vụ tấn công trên không có chủ đích.

"Bạn có thể thấy nó, đó là một phần của máy bay. Đây là nơi cơ trưởng ngồi và đây là lỗ thủng do đạn gây ra. Và đây là dấu của viên đạn ở trên cánh máy bay, nó nhắm thẳng vào chỗ của phi công", cựu phi công trên cho hay và nhận xét phi hành đoàn đã bỏ mạng sau khi động cơ bị hỏng, khiến các hành khách không còn cơ hội sống sót.

Không giống biên tập viên báo Australia, chuyên gia hàng không trên không mấy háo hức với việc đổ lỗi.

"Nếu xem các báo cáo hoặc bình luận mà Mỹ đưa ra ngay từ đầu, bạn có thể thấy, họ không nói dối mà chỉ dùng từ ngữ vô cùng thông minh", Haisenko nói, trích bài phỏng vấn bà Hillary Clinton, trong đó, nhà nữ ngoại giao này cho biết, máy bay chắc chắn bị bắn rơi bằng vũ khí do Nga sản xuất.

"Đúng như vậy, vì Ukraina chỉ có vũ khí của Nga", chuyên gia trên nói với RT và cho rằng, "đó là một chương trình tuyên truyền thông minh tới khó tin, trong đó, người ta nói ra sự thật song không đặt vào ngữ cảnh".

"Có một tiếng nổ lớn và mọi người bắt đầu rơi xuống. Chúng tôi nghe thấy họ rơi xuống đất", một phụ nữ địa phương nói với RT. "Thật kinh khủng, đường phố phủ máu. Chỗ này có chân của một phụ nữ, với móng chân sơn đỏ", một cư dân địa phương khác cho hay.

Tất cả đều cho hay, họ đã thấy một chiếc máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, chỉ có vài nhà điều tra đồng ý nghe câu chuyện của họ.

"Đó là khu vực gặp nạn có ít người lui tới nhất trên thế giới. Không ai muốn tới để kiểm tra hiện trường", Andrey Purgin thuộc Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho hay.

Chuyến bay MH17 gặp nạn hôm 17/7/2014.

  • Hoài Linh