Các quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ, sẽ không có một cá nhân hay tổ chức nào nhận được món thưởng 25 triệu USD vốn treo trên cái đầu của trùm khủng bố Bin Laden.



Ba tuần sau khi thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda bị đội SEAL bắn chết tại nơi ẩn náu ở Abbottabad, Pakistan, giới chức Mỹ tuyên bố, cái chết của Bin Laden là kết quả của tình báo điện tử chứ không phải thông tin của bất kỳ người chỉ điểm nào.

Quyết định trên đã chấm dứt những lời đồn thổi rằng một tay trong trong nhóm khủng bố đã giúp CIA tìm tới nơi ở của Bin Laden tại Pakistan.

Thông tin trên cũng là tin xấu đối với Gary Faulkner, kẻ đơn thương độc mã tới Pakistan vào năm ngoái nhằm lùng tìm Bin Laden. Faulkner được tìm ra khi đang lang thang trong các khu rừng ở bắc Pakistan với một khẩu súng ngắn, ống nhòm nhìn vào ban đêm và một thanh gươm. Nhân vật này cho hay, đã giúp một tay buộc Bin Laden phải rời khu vực núi non, nơi tên này đang lẩn trốn.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ nắm được thông tin về cuộc truy lùng Bin Laden nói: "Chúng tôi cho rằng khoản thưởng sẽ không được trao cho ai".

Khoản thưởng 25 triệu USD cho cái đầu của Bin Laden bắt đầu được treo lên sau vụ Al Qaeda tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001 và khi tên này được FBI xếp vào vị trí thứ 1 trong danh sách tội phạm bị truy nã.

Trùm khủng bố đã bị tiêu diệt - Bin Laden bị truy nã không phải chỉ vì có liên quan tới vụ 11/9 mà còn dính tới vụ đánh bom các đại sứ quán Mỹ ở Dar es Salaam, Tanzania, và Nairobi, Kenya vào tháng 8/1998. Tiền thưởng cho cái đầu Bin Laden sẽ phải giải ngân theo chương trình Phần thưởng cho Công lý, vốn được đưa ra sau vụ 11/9.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ nói, họ không nhận được sự trợ giúp bên ngoài nào trong việc tìm ra Bin Laden. Bin Laden bị theo dấu tới Abbottabad sau khi CIA lần theo một kẻ đưa thư, chuyên phát tán thông điệp của trùm khủng bố. CIA cũng giám sát điện tử bằng vệ tinh để biết rằng một nhân vật quan trọng đang trốn trong một dinh thự.

Trong cuộc săn lùng trước đó, như vụ tóm Khalid Sheikh Mohammed hoặc Saddam Hussein, tình báo và đặc nhiệm Mỹ có được sự trợ giúp của một tay trong và các nguồn tin khác. Trong từng trường hợp, một số người đã nhận được hàng triệu USD cho nỗ lực của họ.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)