Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chấp nhận đề nghị của Nga về việc tham dự lễ chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Thế chiến II tại Moscow vào tháng 5 tới, hãng tin Itar-Tass hôm 21/1 đưa tin.


{keywords}

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên rằng, Moscow đã nhận được "phản hồi tích cực" từ Bình Nhưỡng.

Tháng 12 năm ngoái, Nga mời cả Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, song nhiều người cho rằng chưa chắc cả hai lãnh đạo này sẽ có mặt.

Dịp trên sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên có mặt tại một sự kiện cùng một nhóm các nhà lãnh đạo khác.

Moscow cũng mời đại diện các nước thành viên Liên hiệp Anh, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, EU cũng như các quốc gia trong liên minh chống Hitler, các tổ chức khu vực và quốc tế.

Lãnh đạo của khoảng 20 quốc gia, gồm cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xác nhận sẽ tham dự, ông Lavrov cho hay. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này không nói bà Park có mặt hay không.

Một quan chức thuộc phủ Tổng thống Hàn Quốc nói: "Hiện chưa rõ liệu Kim Jong Un có tham dự sự kiện ở Nga hay không. Chúng tôi không ở vị trí thích hợp để bình luận về sự tham dự của ông ấy. Đó là vấn đề giữa Bình Nhưỡng và Moscow. Việc Tổng thống Park có mặt tại sự kiện ở Nga hay không vẫn đang được cân nhắc".

"Vẫn còn 4 tháng nữa mới tới lễ kỷ niệm ở Nga và không ai biết tới thời điểm đó quan hệ liên Triều sẽ phát triển như thế nào", một quan chức Hàn Quốc khác cho hay. "Hiện còn quá sớm để nói về một cuộc chạm trán hay gặp gỡ thượng đỉnh giữa bà Park và ông Kim".

  • Hoài Linh