Thứ mà Tổng thống Mỹ Barack Obama miêu tả là nỗi đe dọa lớn nhất đối với thế hệ tương lai, nhưng không phải là vũ khí hạt nhân, chủ nghĩa khủng bố hay IS.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: nationaljournal.com)

"Không có gì tạo ra mối đe dọa đối với các thế hệ tương lai lớn hơn sự thay đổi thời tiết", CNN trích lời ông Obama trong Thông điệp Liên bang vào hôm 20/1.

Tuy nhiên, phát biểu của ông dường như không nhận được sự tán thành của cử tọa, khi chỉ có lác đác tiếng vỗ tay vang lên.

Mỹ cần đi đầu trong nỗ lực bảo vệ "hành tinh của chúng ta", ông nói thêm.

Năm 2014 là năm nóng nhất trong lịch sử.

"Một năm không làm nên một xu hướng", ông nói nhưng "14, 15 năm nóng nhất được ghi nhận đã rơi vào 15 năm đầu tiên của thế kỷ này".

Tuy nhiên, cam kết của Mỹ nhằm giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và kiềm chế sự ấm nóng toàn cầu đã bị gián đoạn trong nhiều năm qua.

Mỹ đã không thông qua Nghị định thư Kyoto, một thỏa thuận ràng buộc vào năm 1997 về cắt giảm phát thải khí nhà kính.

"Chúng tôi từng coi Mỹ là kẻ ngoài cuộc", Liz Gallagher, lãnh đạo chương trình về ngoại giao khí hậu tại tổ chức môi trường E3G nói.

Nhà môi trường này cũng nhấn mạnh về sự thay đổi của Mỹ trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Obama, bao gồm một hiệp ước với Trung Quốc về cắt giảm phát thải khí nhà kính.

"Có Mỹ trong cuộc chơi tốt hơn là khi họ đứng ngoài cuộc. Nó khiến việc thuyết phục những người khác trở nên dễ dàng hơn", bà Gallagher nói.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

"Vì hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã song hành với nhau, các quốc gia khác hiện đang học tập theo và hy vọng rằng, trong năm nay thế giới sẽ đạt được một hiệp định về bảo vệ hành tinh duy nhất của chúng ta", ông Obama nói trong bài phát biểu.

Ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng ảnh hưởng của việc thay đổi thời tiết có thể tiêu tốn của các nước khoảng 100 tỷ USD mỗi năm.

Sầm Hoa