Người cầm túi xách Christian Dior và chuộng quần áo phương Tây, người thì cầm sổ và mặc đồng phục tối màu. Dù có có gu thời trang đối lập, song Đệ nhất phu nhân Triều Tiên và em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn là hai phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở quốc gia này.


{keywords}

Theo Washington Post, mặc dù Đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju và cô em gái Kim Yo Jong hiện là đồng minh trong việc giúp đỡ ông Kim Jong Un, nhưng việc ảnh hưởng chồng lấn lên nhau có thể khiến họ trở thành đối thủ trong chính quyền.

Bà Ri hiện lãnh đạo nhóm phu nhân của các quan chức Triều Tiên, trong khi Kim Yo Jong giữ một vị trí cao trong đảng Lao động cầm quyền và là cố vấn cho anh trai.

"Sự không thoải mái chắc chắn không thể không có trong một mối quan hệ như vậy", Kang Myong Do, con rể cựu Thủ tướng Triều Tiên Kim Song San, nói qua điện thoại. "Người vợ sẽ không thích nếu chồng quá thân em gái, ngược lại em gái cũng không thích anh trai quá gần gũi với chị dâu".

{keywords}

Kim Yo Jong vẫn chọn cách đứng sau anh trai trong mọi sự kiện công khai, trong khi Ri luôn khoác tay Kim Jong Un. Trong một bức ảnh được báo Rodong Sinmun công bố ngày 21/1, Kim Yo Jong đứng sau một cây cột trong lúc xem anh trai phát biểu trước mọi người tại một nhà máy giày.

Cho tới giờ, Kim Yo Jong vẫn kiểm soát những người muốn tiếp cận anh trai mình, những gì họ nói với Kim Jong Un, những tài liệu mà họ giao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nói ngắn gọn, Kim Yo Jong vừa là người canh cổng vừa là cảnh sát giao thông, Michael Madden, biên tập viên của trang Quan sát lãnh đạo Triều Tiên, nhận xét.

Việc Kim Yo Jong cùng anh trai trao thưởng cho các binh sĩ tại một cuộc thi của không quân hồi tháng 5 và điều này cho thấy Yo Jong đang nắm quyền lãnh đạo cơ quan chỉ đạo và tổ chức của đảng. Cơ quan này chuyên trách về mọi vấn đề từ thăng chức tới cách chức, Cheong Seong Chang, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong gần Seoul, cho biết qua thư điện tử.

Em gái Kim Jong Un hầu như đứng ngoài tầm chú ý của công chúng và chỉ bị phát hiện trên truyền hình khi có mặt tại đám tang của cha. Trong đoạn tin truyền hình cách đây một năm, Yo Jong mặc đồ tang đen, cưỡi ngựa trắng bên cạnh người cô Kim Kyong Hui.

Cô của Jong Un không xuất hiện trước công chúng kể từ khi người chồng Jang Song Thaek, người từng có thời gian là cố vấn cho Jong Un, bị xử tử hồi tháng 12/2013 với cáo buộc hối lộ, và cấu kết bè đảng.

Kim Yo Jong bắt đầu xuất hiện nhiều hơn sau vụ thanh trừng chú dượng. Tháng 11 năm ngoái, KCNA xướng tên cô này là phó giám đốc trong đảng cầm quyền. Đây là lần đầu tiên, Yo Jong được xướng tên với chức danh chính thức.

Việc ông Jang bị thanh trừng có lẽ đã củng cố quyền của Ri do giới quan chức Triều Tiên muốn tránh một số phận tương tự. Năm ngoái, Kim Jong Un đã xử tử 50 quan chức, từ tội nhận hối lộ tới xem phim ủy mị của Hàn Quốc, nghị sĩ Hàn Quốc Shin Kyung Min từng tuyên bố sau khi dự một buổi họp báo ngắn của cơ quan tình báo quốc gia.

Có nhiều nguồn tin nói, vợ của các quan chức Triều Tiên đã dùng quan hệ của họ với Ri để giới hạn số quan chức bị cách chức do vụ thanh trừng Jang gây ra, Madden nói.

"Điều chúng ta cần xem đó là, liệu Ri Sol Ju sẽ thành nữ hoàng giữa các bà vợ hay vai trò này do Yo Jong đảm nhận", Madden nhận xét. "Việc này thầm lặng song có ảnh hưởng chính trị trong giới quan chức Triều Tiên".

  • Hoài Linh