Tại sao chỉ mỗi máy bay số hiệu QZ8501 của AirAsia lao xuống biển trong khi 7 máy bay khác bay gần đó vẫn hạ cánh an toàn?

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Đó là một câu hỏi lớn của Bộ trưởng Vận tải Indonesia, khi các nhà điều tra hoàn tất việc chuẩn bị báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn hồi tháng trước liên quan đến chiếc Airbus A320-200 với 162 hành khách trên khoang.

{keywords}
Các hoạt động trục vớt máy bay QZ8501 vẫn đang được thực hiện. (Ảnh: BBC)

"Vấn đề là tại sao máy bay này bỗng nhiên leo" từ độ cao 32.000 feet lên gần 38.000 feet "mà không có bất kỳ thông tin hay cảnh báo nào", ông Ignasius Jonan nói với CNN trong cuộc phỏng vấn ngày 26/1.

Theo ông Jonan, không một máy bay nào khác trong khu vực nếm trải các kiểu thời tiết thay đổi bất thường, mà đã khiến phi công của QZ8501 phải yêu cầu thay đổi hành trình và tăng độ cao ngay trước khi biến khỏi màn hình radar.

Dữ liệu do Bộ Giao thông Indonesia cung cấp cho thấy, chưa đầy 3 phút sau khi đưa ra yêu cầu, QZ8501 bắt đầu vọt lên, tăng độ cao gần 6.000 feet trong chưa đầy một phút. Máy bay sau đó rơi nhanh và biến khỏi màn hình radar ở giữa Biển Java. Chuỗi hành động này dựa vào thông tin trên radar và hệ thống tiếp sóng chứ không phải từ hộp đen.

Phân tích từ hộp ghi dữ liệu chuyến bay và hộp thu âm thanh buồng lái được cho là một phần của báo cáo sơ bộ mà Indonesia dự định gửi cho các nhà quản lý an toàn bay quốc tế vào ngày 28/1.

Bộ trưởng Vận tải Indonesia khẳng định, ông muốn đảm bảo gia đình các nạn nhân và người dân được cập nhật thông tin và rằng, không có gì giấu họ cả. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là ông sẽ công bố báo cáo sơ bộ trước công chúng hay không, vị bộ trưởng này trả lời "Không".

Jonan cho biết, ông sẽ kêu gọi các nhà điều tra công bố báo cáo cuối cùng càng sớm càng tốt. "Sẽ không đến một năm đâu, tôi hứa như vậy", ông quả quyết.

Jonan là người giám sát cuộc điều tra tại sao QZ8501 vẫn cất cánh vào ngày Chủ nhật, mặc dù AirAsia không được phép hoạt động tuyến Surabaya - Singapore vào ngày đó trong tuần. Cuộc điều tra của ông phát hiện 60 chuyến bay khác vẫn hoạt động mà không được cấp phép. Những chuyến bay này đã bị cấm và Bộ Vận tải hiện đang rà soát lại các kế hoạch làm việc.

Jonan cho biết, ông nghĩ rằng vụ tai nạn không nên bị coi là một vết đen khó tẩy trong bảng thành tích an toàn của Indonesia.

"Chúng tôi vận hành khoảng 1.000 chuyến bay mỗi ngày và 7.000 chuyến bay mỗi tuần. Và có rất nhiều máy bay trên bầu trời Indonesia. Vì vậy, một máy bay có thể không may bị nạn. Do đó, tôi cho rằng sẽ không phải là một vấn đề lớn khiến cho mọi người không bay ở không phận Indonesia nữa".

Thanh Hảo