Hầu hết 200 cư dân của Whittier, bang Alaska (Mỹ) đều sống trong một chung cư 14 tầng - tòa nhà Begich - nằm ở rìa thị trấn.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Ngoài các căn hộ để ở, tòa nhà cũng là nơi tọa lạc của một sở cảnh sát, một trung tâm y tế, một cửa hàng tiện ích, một tiệm giặt là và một nhà thờ. Thật khó có thể tưởng tượng nổi khi cả những nhà truyền giáo, nhân viên pha chế, các thành viên của hội đồng thành phố, cảnh sát và thậm chí là cả những kẻ buôn lậu có thể sống chung dưới một mái nhà và đi cùng thang máy.

Tuy nhiên, người dân ở đây dường như không có lựa chọn nào khác bởi vị trí địa lý và thời tiết của thị trấn. Whittier khá cô lập - bạn chỉ có thể tới đây bằng đường biển hoặc đi qua một đường hầm xuyên núi duy nhất. Tuy nhiên, tới buổi tối, đường hầm này bị đóng hoàn toàn.

{keywords}

Whittier trải dài trên bờ biển rộng khoảng 5km. Thời tiết ở đây cực kỳ khác nghiệt, với sức gió lên tới 90km/h và tuyết rơi dày 625cm. Đây cũng là lý do mà các cư dân Whittier cần sống dưới một mái nhà.

Tiện ích nhất mà các cư dân tại Whittier được hưởng là họ có thể di chuyển trong tòa nhà khi mặc đồ ngủ và đi dép tông, thậm chí cả khi tới nơi làm việc. Bất cứ lúc nào, người dân cũng có thể gõ cửa nhà cảnh sát trưởng và các sinh viên có thể được giúp đỡ trong gian bếp của một giáo viên.

Và dù tin hay không, thì thị trấn này vẫn còn đủ phòng cho khách du lịch. Jun Miller là người sở hữu và điều hành một nhà hàng tại hai tầng trên cùng của tòa nhà. Những phòng cho thuê được trang bị đầy đủ ống nhòm để du khách có thể ngắm cá voi nhảy sóng và những con dê nhởn nhơ gặm có trên núi.

Nhà văn Erin Sheehy tới từ tạp chí The California Sunday, người đã có chuyến thăm tới Begich, nói rằng tòa nhà này giống như những phòng học ở trường trung học của cô, còn bưu điện thì giống như nơi cô làm việc.

"Có bảng thông báo ở lối vào hành lang", cô nói.

Erin cho biết, bọn trẻ ở đây đi học tại một tòa nhà nằm sau Begich Tower và vì thời tiết khắc nghiệt nên chúng chỉ có một con đường duy nhất tới trường, đó là đường hầm.

{keywords}

Bất chấp những lợi ích mà Begich Tower mang lại cho các cư dân, có rất ít người dân ở Whittier muốn sống ở đây. Một số người sống ở những nơi khác như trên tàu hoặc xe kéo.

"Nhiều người không thích sống ở đây vì họ nghĩ nó giống như nhà tù", Terry Bender, một cư dân ở Begich Tower nói.

Erika Thompson, một giáo viên sống trong Begich Tower nhiều năm cho biết các cư dân của Whittier có một cuộc sống hoàn toàn bình thường.

"Một số người thích Begich bởi nó có tính cộng đồng trong khi một vài người thích vì có thể sống ẩn dật", cô giải thích.

Sầm Hoa