Trong một thông điệp mới được đăng tải trên mạng internet vào hôm 28/1, nhà báo Kenji Goto cho biết phi công người Jordan sẽ bị giết ngay lập tức nếu nữ tù nhân al Qaeda chưa được thả vào lúc mặt trời lặn.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Phi công Jordan Muath al-Kaseasbe (trái) và nữ tù nhân al Qaeda Sajida al-Rishawi. (Ảnh: AP)

Trong đoạn ghi âm, được cho là giọng nói của nhà báo người Nhật Kenji Goto, Goto nói rằng nếu nữ tù nhân al Qaeda Sajida al-Rishawi "chưa được dùng để đổi lấy mạng sống của tôi tại biên giới Thổ Nhĩ vào lúc mặt trời lặn vào hôm thứ Năm (29/1)" phi công Jordan Muath al-Kaseasbeh "sẽ bị giết ngay lập tức". Đoạn ghi âm đề cập tới hoàng hôn ở Mosul, Iraq, có nghĩa là giữa buổi sáng ở bờ biển phía đông, trang tin ABCNews chú thích.

Trước đó, Chính phủ Jordan cho biết sẽ trao đổi một tù nhân với tổ chức khủng bố IS để đổi lấy phi công đang bị bắt giữ nhưng một quan chức cấp cao của quốc gia Trung Đông này nói rằng chính phủ vẫn chưa nhận được bằng chứng chứng minh phi công vẫn còn sống. Thông điệp của Goto không nói phi công người Jordan sẽ được thả tự do trong cuộc dàn xếp mới được đề xuất.

Trong một thông điệp đăng trên Twitter, ngoại trưởng Nasser Judeh cho biết chính phủ đã yêu cầu nhưng chưa nhận được "bằng chứng về việc Muath vẫn khỏe mạnh và an toàn". Al-Kaseasbeh bị IS bắt vào tháng 12 năm ngoái sau khi máy bay của anh bị bắn hạ.

Al-Rishawi, một phụ nữ Iraq, đang phải chịu án tù chung thân tại Jordan sau khi tham gia một vụ đánh bom liều chết vào năm 2005 khiến hàng chục người thiệt mạng.

Con tin Nhật Bản Goto không được nhắc tới trong thông báo của các nhà chức trách Jordan về một thỏa thuận có thể được thực hiện trong hôm nay, mặc dù các báo cáo rằng các nhà chức trách Nhật Bản đang làm việc với phía Jordan để tìm cách giải thoát cho hai con tin.

"Xin hãy cứu Kenji", mẹ của nhà báo nói trong một đoạn video được công bố hôm thứ Ba (27/1). "Kenji chỉ còn rất ít thời gian".

Sầm Hoa