Các nhân viên điều tra vụ rơi máy bay AirAsia số hiệu QZ 8501 tin rằng cơ phó đã cầm lái trước khi máy bay bất ngờ tăng độ cao đột ngột. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo đó, nhiều khả năng cơ phó người Pháp Resmi- Emmanuel Plesel đã cầm lái khi máy bay tránh cơn bão hôm 28/12 và sau đó gặp nạn khi trên hành trình từ Surabaya, Indonesia, đi Singapore. 

{keywords}
Hình ảnh vỏ máy bay QZ 8501 rơi và vỡ dưới biển Java. Ảnh: DW

Tờ Strait Times dẫn lời các nhà chức trách Indonesia cho biết, họ đang tìm hiểu ‘các nhân tố có thể khiến cho người lái ban đầu bất ngờ hoặc bối rối - vì người này ít kinh nghiệm hơn cơ trưởng, và khiến mũi máy bay dốc ngược lên với góc độ bất thường trong khi các hệ thống bảo vệ khi chết máy đã được vi tính hóa có thể đã bị hỏng hoặc không kết nối’. 

Tờ Nhật báo phố Wall dẫn lời hai nguồn tin giấu tên, nói thêm là trong khi tìm cách tăng tốc để bay lên cao máy bay đã mất tốc độ, chết máy và rơi xuống biển Java. 

Yếu tố không khí nhiễu động cũng được cho là một khả năng góp phần vào quyết định của phi công cho tăng độ cao máy bay.  

Nhưng báo cáo cho biết thêm là các điều tra viên đang xem xét khả năng tương tác giữa các yêu cầu của phi công và hệ thống bay tự động trong thời gian tăng độ cao và bị rơi. 

Trước đó, các điều tra viên nói thêm là dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy hệ thống báo động máy bay chết máy liên tục kêu trong khi cơ trưởng và cơ phó tìm cách kiểm soát máy bay. 

Theo kế hoạch, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay QZ 8501 cho Tổ chức Hàng không Dân sự Thế giới và các bên liên quan vào hôm nay, nhưng tài liệu này sẽ không được công bố rộng rãi. 

Lê Thu