Nhân vật này được biết đến là một kẻ định ôm bom liều chết nhưng thiết bị nổ không hoạt động trong loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào các khách sạn ở Jordan năm 2005.

TIN BÀI KHÁC:

Giờ đây, cái tên ấy lại một lần nữa xuất hiện trong yêu sách con tin mới nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Vậy người phụ nữ này có liên hệ gì với một nhóm khủng bố mới nổi đang kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn ở cả Iraq và Syria?

{keywords}
Sajida al-Rishawi trên truyền hình Jordan năm 2005 khi nhận tội. (Ảnh: CNN)

CNN đưa tin, Sajida al-Rishawi được nhắc đến là một "người em bị cầm tù" của nhóm khủng bố trong thông điệp mà một người ủng hộ IS tung lên mạng mới đây. Thông điệp này đòi đổi con tin người Nhật Kenji Goto lấy al-Rishawi. Và trong video, Goto được nhìn thấy đang cầm một bức ảnh của người dường như là Haruna Yukawa, một con tin người Nhật đã bị IS xử tử. 

Liên tục những lời cảnh báo được IS đưa lên Internet trong 4 ngày gần đây, sau khi một video của tổ chức này đòi chính phủ Nhật trả 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ đồng hồ để đổi lấy tự do cho Goto.

Trong video mới nhất, giọng nói của người tự nhận là Goto vang lên bằng tiếng Anh, đổ lỗi cho Thủ tướng Nhật Bản về cái chết của Yukawa. Bỏ qua khoản tiền đòi chuộc, người này đưa ra một yêu cầu mới: Trả tự do cho al-Rishawi.

"Họ chỉ yêu cầu tự do cho người em đang bị cầm tù của mình, Sajida al-Rishawi", người trong đoạn băng nói.

Al-Rishawi, hiện đang ngồi tù ở Jordan, không xuất hiện trong 9 năm qua. Vào tháng 11/2005, người phụ nữ này thú nhận đã tham gia vào loạt vụ khủng bố ở các khách sạn ở Jordan cùng tháng đó, sự kiện đã cướp mạng sống của ít nhất 57 người.

"Chồng tôi đã kích hoạt bom của anh ấy, và tôi cũng cố kích hoạt bom của mình nhưng thất bại", al-Rishawi kể lại trên truyền hình Jordan với khuôn mặt lạnh tanh. Năm 2006, al-Rishawi bị tuyên án tử nhưng cùng năm đó, Jordan tuyên bố ngừng thi hành án tử hình.

Các quan chức Jordan cho biết, al-Rishawi - hiện đang ở độ tuổi 40 - đã cùng chồng là Hussein Ali al-Shamari tiến hành loạt vụ đánh bom tự sát nhằm vào khách sạn Radisson. Những thiết bị nổ mà al-Shamari mang theo người đã giết chết 38 người đang dự một tiệc cưới ở phòng khiêu vũ. Trong khi đó, Ba kẻ đánh bom nam khác cùng 57 người khác thiệt mạng ở 3 khách sạn đồng thời.

Al-Rishawi khai rằng cô ta là một người Iraq sống ở Ramadi và dùng hộ chiếu giả đi tới Jordan cùng chồng. Người phụ nữ này khẳng định chính người chồng đã dạy cô biết cách sử dụng thiết bị nổ. 

Các nhà chức trách Jordan lúc đó kết luận vụ tấn công do tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq sắp đặt, do Abu Musab al-Zarqawi chỉ đạo. Al-Zarqawi đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 6/2006. Trong một thông điệp đăng tải lên mạng, tổ chức al-Qaeda ở Iraq cũng đứng ra nhận trách nhiệm.

Sau loạt vụ tấn công, Phó thủ tướng Marwan Muasher xác nhận al-Rishawi là em gái "nhân vật cánh tay phải" của trùm Zarqawi.

Trung tá Mỹ về hưu James Reese, cựu chỉ huy Lực lượng Delta Mỹ, nói với CNN: "Có một mối quan hệ với người phụ nữ này. Đây là một cách khác để giúp chúng (IS) đưa những người này trở lại và giúp ích cho chiến dịch tuyên truyền của chúng".

Thanh Hảo