Theo hồ sơ mật được FBI công bố ngày 28/1, một nhà khoa học đã đề nghị chế tạo 40 vũ khí hạt nhân cho Venezuela trong 10 năm và thiết kế một quả bom nhắm vào New York để đổi lấy "tiền bạc và quyền lực”.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nhà khoa học Pedro Leonardo Mascheroni đã làm việc tại bộ phận thiết kế vũ khí hạt nhân Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos từ năm 1979 và bị sa thải vào năm 1988. Vợ ông, một người viết sách kỹ thuật, cũng làm việc ở đó từ năm 1981 đến năm 2010.

{keywords}
Nhà khoa học Pedro Leonardo Mascheroni sẽ phải chịu án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế. (Ảnh: AP)

Mascheroni cho biết, mình tiếp cận Venezuela sau khi Mỹ bác bỏ giả thuyết của ông rằng tia laser hydrogen-fluoride có thể sản xuất năng lượng hạt nhân.

Trong các bản ghi âm, nhà khoa học gốc Argentina đã nói với nhân viên điều tra giả làm quan chức Venezuela rằng, bom sẽ ngăn chặn Mỹ xâm nhập vào quốc gia giàu dầu mỏ này và khoe khoang với vợ là mình sắp trở nên giàu có.

Mascheroni nói: “Tôi sẽ là ông chủ, với tiền bạc và quyền lực. Tôi không còn là một người Mỹ nữa.”

Theo ý tưởng của Mascheroni, bom tại New York sẽ không giết bất cứ ai, nhưng sẽ vô hiệu hóa hệ thống điện của thành phố và giúp Venezuela trở thành một siêu cường hạt nhân. Mascheroni cũng cho rằng Venezuela nên cho bom phát nổ để “phô diễn sức mạnh với thế giới”. Đổi lại, ông muốn được trả 793.000USD và được nhập quốc tịch Venezuela.

Hai vợ chồng Mascheroni  đã nhận tội vào năm 2013, sau khi bị cáo buộc tìm cách tham gia phát triển vũ khí hạt nhân cho Venezuela thông qua 1 điệp viên FBI ngầm giả làm đại diện của Venezuela. Dù vậy, Mascheroni vẫn phủ nhận hành vi của mình là sai trái, đồng thời phê phán chính sách hạt nhân của Mỹ và cho rằng chính phủ đang bẫy mình.

Các bằng chứng và đoạn băng ghi âm được công bố tại tòa án Mỹ tại thành phố Albuquerque. Trong phiên tòa, Mascheroni, 79 tuổi bị xem xét án tù 5 năm và 3 năm quản chế tại nhà. Vợ của Mascheroni, Marjorie Roxby Mascheroni cũng bị phạt 1 năm và 1 ngày tù vì tội thông đồng.

Tất cả các vật dụng của vợ chồng Mascheroni như máy tính, thư từ, sổ sách, các bức ảnh và điện thoại di động đều đã bị tịch thu để phục vụ điều tra.

Lan Phương