Cuộc cãi vã giữa ông Benjamin Netanyahu và chính quyền Obama ngày càng trở nên căng thẳng, với nhà lãnh đạo Israel cáo buộc Mỹ cùng nhiều nước khác "từ bỏ" nỗ lực ngăn cản Iran đạt được vũ khí hạt nhân.

TIN BÀI KHÁC:

Ngoại trưởng Mỹ đã đặt thành vấn đề đánh giá của ông Netanyahu song các lãnh đạo Cộng hòa lại mời ông này tới phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào tuần tới, khiến cho phe Dân chủ nổi giận. Nhà Trắng gọi hành động của phe Cộng hòa là vi phạm nghi thức ngoại giao.

{keywords}
Thủ tướng Israel Netanyahu và chính quyền Obama có nhiều bất đồng về chương trình hạt nhân Iran. (Ảnh: Getty)

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice bình luận, chuyến thăm của ông Netanyahu sẽ "hủy hoại cơ cấu của mối quan hệ" song phương. "Chúng tôi muốn mối quan hệ giữa Mỹ và Israel mạnh mẽ, không thể thay đổi... bất chấp đảng nào lãnh đạo ở mỗi nước", bà nói trên đài PBS.

Ông Netanyahu phản hồi bà Rice bằng cách thẳng thừng biện hộ cho hành động của mình. Trong một bài phát biểu ở Israel, ông tuyên bố Mỹ và các nước khác đang "chấp nhận Iran sẽ dần dần, trong vòng vài năm tới, phát triển các năng lực sản xuất vật liệu cho nhiều vũ khí hạt nhân".

"Tôi tôn trọng Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ nhưng về một vấn đề nguy hiểm như thế, vốn có thể quyết định chúng ta có thể tồn tại hay không, tôi phải làm mọi thứ để ngăn chặn một hiểm họa lớn như vậy đối với Israel", Thủ tướng Netanyahu quả quyết.

Nhà Trắng hiện đang đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này và phản đối những kêu gọi áp thêm trừng phạt lên chính quyền Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phản đối Thủ tướng Netanyahu, nói rằng ông "có thể có một đánh giá mà chỉ có thể là không đúng ở đây".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, còn quá sớm để chỉ trích đàm phán hạt nhân với Tehran. "Tổng thống đã nói rõ - tôi không thể nói rõ hơn thế nữa - rằng chính sách là Iran sẽ không có được một vũ khí hạt nhân", ông Kerry khẳng định trước các thượng nghị sĩ Mỹ.

Thanh Hảo