Nga mới đây cảnh báo sẽ dừng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong vài ngày tới, mở ra mặt trận mới trong bất đồng liên quan tới Ukraina


{keywords}

RT đưa tin, Nga sẽ dừng chuyển khí đốt cho Ukraina nếu Kiev không trả tiền trong 3-4 ngày tới, Tổng thống Putin tuyên bố và nói thêm, việc này sẽ ảnh hưởng tới việc chuyển khí đốt sang châu Âu.

"Gazprom đã tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng cung cấp khí đốt cho Ukraina và sẽ tiếp tục làm như vậy", Tổng thống Putin nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Cyprus hôm 25/2.

"Việc thanh toán trước tiền khí đốt của Ukraina phải được thực hiện trong 3-4 ngày tới. Nếu không thanh toán trước, Gazprom sẽ dừng cung cấp theo thỏa thuận và các phụ lục. Dĩ nhiên, việc đó sẽ gây ảnh hưởng tới việc trung chuyển khí đốt sang châu Âu cho các đối tác châu Âu của Nga".

Reuters đưa tin, Châu Âu nhận khoảng 147 tỷ mét khối khí đốt từ Nga vào năm ngoái, chiếm khoảng 1/3 nhu cầu của khu vực này, 40% trong số đó được trung chuyển qua Ukraina.

Kiev và Moscow bất đồng về việc cung cấp khí đốt và giá cả trong vài năm qua, quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi khi quân chính phủ Ukraina giao chiến với quân ly khai được Nga ủng hộ ở đông Ukraina.

Nga từng ngắt nguồn cung cấp khí đốt tới Ukraina 3 lần trong thập niên vừa qua, 2006, 2009 và năm ngoái sau khi nước này cáo buộc Kiev không thanh toán tiền. Trong khi đó, phương Tây buộc tội Nga dùng năng lượng như một vũ khí địa chính trị để giữ Ukraina dưới sự ảnh hưởng của nước này.

  • Hoài Linh