Kể từ khi học thuyết quân sự mới của Nga có hiệu lực từ ngày 26/12/2014, Bắc cực trở thành một trong ba lĩnh vực địa chính trị được Moscow coi là có tầm quan trọng sống còn đối với an ninh quốc gia. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nga đã tiến hành một loạt biện pháp để quân sự hóa khu vực Bắc cực, từ việc xây dựng một căn cứ quân sự giáp biên giới Phần Lan cho tới việc phát triển một bộ chỉ huy quân sự mới để đối phó với các mối đe dọa. 

{keywords}
Biển Bắc cực.

Trong một cuộc họp cấp bộ hôm 24/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã trực tiếp giải tích vì sao Bắc cực có tầm quan trọng kỳ vĩ như vậy. 

“Một loạt những thách thức và đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia của chúng ta đang hình thành tại Bắc cực. Do đó, một trong những ưu tiên của bộ quốc phòng là  phát triển hạ tầng quân sự ở khu vực này” – Business Insider dẫn lời ông Shoigu nói với các quan chức trong buổi họp. 

Một trong những lo ngại mà ông Shoigu nói tới chính là việc các quốc gia láng giềng cũng như phương xa đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ tại Bắc cực. 

“Một số quốc gia phát triển không tiếp giáp với Bắc cực cũng đang tìm nhiều biện pháp chính trị và quân sự để tiếp cận khu vực này’ – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Shoigu. 

Những hành động này được cho là lý do khiến cho Nga tăng cường hiện diện quân sự ở vùng cực. 

Dù không chỉ đích danh quốc gia ‘phát triển’ là ai nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng ông Shoigu muốn ám chỉ tới Trung Quốc.  

Tờ National Interest lưu ý rằng Bắc Kinh đang ngày càng tự nhấn mạnh rằng mình là một quốc gia ‘gần Bắc cực’. 

Để củng cố tuyên bố này, Trung Quốc đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu khoa học với các quốc gia ở vùng cực cùng với một loạt thỏa thuận thương mại tự do hào phóng với Iceland để gây dựng hậu thuẫn trong khu vực. 

Ngoài Trung Quốc, Nga còn có thể có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia khác như Đan Mạch. 

Hiện tại, Nga đang huấn luyện cho hai lữ đoàn chiến đấu ở Bắc cực, và dây dựng 16 cảng nước sâu, 13 căn cứ không quân, và 10 trạm radar phòng không tại Bắc cực. Việc quân sự hóa có thể cho phép Nga trở thành người chơi nổi bật nhất trong vùng cực. 

Lê Thu