Sau khi đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc bị một kẻ phản đối hai nước tập trận chung rạch mặt, Triều Tiên nhanh chóng gọi đó là vụ "tấn công dao của sự công bằng" và tuyên bố nó cho thấy "tâm lý bài Mỹ" ở Hàn Quốc.

TIN BÀI KHÁC:

Cảnh sát Hàn Quốc đã ban hành lệnh bắt giữ đối với hung thủ Kim Ki-Jong, một người đàn ông 55 tuổi có tiền sử hành động khó đoán. Nghi phạm có thể phải đối mặt với tội danh cố ý giết người. 

{keywords}
Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị tấn công bằng dao lam. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức tên là Yoon Myeong-seong cho biết, Kim đã từng tới Triều Tiên 7 lần trong khoảng thời gian 1999 đến 2007. Các nhà chức trách đang "tích cực điều tra" mối liên hệ có thể giữa những lần thăm này với cuộc tấn công sáng ngày 5/3.

Hãng Yonhap đưa tin, năm 2010, Kim đã lĩnh án 2 năm tù treo vì ném một miếng bê-tông vào Đại sứ Nhật Bản ở Hàn Quốc.

Về động cơ vụ tấn công ngày 5/3, cảnh sát cho biết Kim muốn các cuộc tập trận Mỹ - Hàn phải kết thúc để cải thiện quan hệ hai miền nam - bắc Triều Tiên. Cuộc tập trận này diễn ra hàng năm bất chấp sự phản đối gay gắt từ phía Bình Nhưỡng. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, chính phủ nước này tin rằng vụ tấn công là "đòn trừng phạt dành cho những kẻ gây chiến Mỹ". 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngay lập tức lên án: "Vụ việc không chỉ là tấn công thân thể nhằm vào Đại sứ Mỹ, mà còn tấn công vào liên minh Mỹ - Hàn và nó không bao giờ được dung thứ". 

Đại sứ Mỹ Mark Lippert hiện đang trong tình trạng ổn định sau khi trải qua 2 giờ phẫu thuật. Ông phải khâu tới 80 mũi trên mặt và có thể vẫn phải nằm viện trong vài ba ngày tới, theo bác sĩ Jung Nam-shik tại Bệnh viện Phẫu thuật Yonsei. 

Thanh Hảo