Nhiều báo cáo cho biết, hàng trăm nghìn bé gái và bé trai bị bắt cóc ở Trung Quốc và sau đó được rao bán công khai trên mạng.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC


Theo Daily Mail, nạn buôn bán trẻ em từ lâu đã là một vấn nạn tại Trung Quốc. Mặc dù chính phủ quốc gia này đã nỗ lực ngăn chặn, nhưng tệ nạn này vẫn hoành hành, khiến hàng vạn gia đình bị chia cắt.

{keywords}
Theo ước tính, hiện có khoảng 200 nghìn trẻ em Trung Quốc đang bị bày bán công khai trên các trang web. (Ảnh: Dailymail)

Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng, hàng năm có khoảng 20.000 trẻ em bị bắt cóc, tương đương 400 em bị bắt cóc mỗi tuần. Tuy nhiên theo truyền thông Trung Quốc, con số này có thể lên đến 200.000 trẻ em, BBC cho hay.

Để tránh bị cảnh sát chú ý, trong những năm gần đây, những kẻ buôn bán trẻ em đã cải tiến hình thức trao đổi là bán trực tuyến trên Internet. Vào cuối năm 2014, hàng trăm em bé đã được lực lượng cảnh sát Trung Quốc giải cứu trong đợt tổng truy quét.

Tổng cộng, 1.094 đối tượng đã bị bắt sau khi các quan chức điều tra thông tin trên mạng về bốn trang web chính buôn bán trẻ em dưới vỏ bọc nhận con nuôi.

Một số người lên tiếng chỉ trích rằng, tệ nạn này được thúc đẩy do chính sách một con của Trung Quốc. Theo chính sách này, mỗi gia đình chỉ đuợc phép sinh một con. Với quan niệm thích con trai để làm người nối dõi, nhiều người đã phá thai khi kết quả siêu âm là con gái, hoặc bán hay bỏ rơi con gái.

Được biết, số trẻ nam bị bán chỉ bằng một nửa so với số trẻ nữ. Những đứa bé bị bán khi còn rất nhỏ, chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. 

Những bé trai được ưa chuộng hơn tại Trung Quốc, bởi quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường của nhiều người dân nước này, được bán với giá cao hơn, có thể lên tới gần 16.000USD, tương đương khoảng 350 triệu đồng.

{keywords}
Trẻ nam được ưa chuộng và có giá cao hơn trẻ em nữ. (Ảnh: Reuters)

Phóng sự của BBC từng tiết lộ hoàn cảnh của một người cha, ông Xiao Chaohua tại Huệ Châu, Trung Quốc. Con trai ông đã biến mất từ tháng 2/2007 khi mới lên 5. Kể từ đó, ông Chaohua đã tìm kiếm con ở khắp nơi tại nhiều quốc gia, thậm chí còn đăng quảng cáo trên truyền hình, nhưng vẫn không có kết quả.

Ông tuyên bố rằng vấn đề buôn bán trẻ em chỉ có thể được loại trừ, nếu chính phủ ban hành nhiều điều luật cứng rắn để trừng phạt những người mua trẻ em bị bắt cóc.

Hiện nay, những người mua trẻ bị bắt cóc phải đối mặt với án tù ba năm nếu bị bắt, nhưng nhiều người khẳng định, hầu hết những người mua trẻ bị bắt cóc không gặp phải rắc rối gì đáng kể.

Lan Phương