Thủ tướng Crưm hôm nay (16/3) tuyên bố bán đảo này đã trở về với tổ quốc Nga lịch sử và sẽ không bao giờ trở lại làm một phần của Ukraina nữa.

TIN BÀI KHÁC:

Phát biểu với hãng tin BBC, ông Segei Aksyonov ca ngợi việc Nga sáp nhập Crưm một năm trước đây là một "hành động dân chủ".

{keywords}
Nhiều sự kiện đang được tổ chức ở Crưm để kỷ niệm tròn 1 năm bán đảo này sáp nhập vào Nga. (Ảnh: Reuters)

Crưm chính thức sáp nhập vào Nga ngày 18/3 năm ngoái trong bối cảnh bị nhiều nước lên án sau một cuộc trưng cầu dân ý mà kết quả cho thấy người dân bán đảo này nhất trí tách khỏi Ukraina. 

Trước đó, các tay súng không rõ danh tính đã tiếp quản Crưm và Tổng thống Vladimir Putin sau đó thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã điều quân tới đó để giúp "lực lượng tự vệ Crưm".

Hành động của Moscow đã khiến Mỹ và EU áp đặt cấm vận lên nhiều tổ chức và cá nhân Nga, trong đó có ông Aksyonov.

Tuy nhiên, ông Aksyonov khẳng định Nga không làm gì sai. "Tôi có thể nói với bạn rằng không ai lấy đi thứ gì. Đó là lựa chọn của người Crưm. Không gì có thể xảy ra nếu không có sự ủng hộ của dân chúng, và nó chứng tỏ đó không phải là sự xâm chiếm mà là một hành động dân chủ thực sự". 

"Đây là sai lầm và hiểu lầm chính của các nhà lãnh đạo phương Tây. Người ta được báo chí thông tin sai, vì báo chí không đưa ra được bức tranh chính xác về những gì đã xảy ra ở Crưm năm ngoái". 

Ông Aksyonov bênh vực hành động của Tổng thống Putin về Crưm, nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã đối mặt với một lựa chọn - hoặc bảo vệ nhân dân Crưm hoặc bỏ mặc họ cho những người chủ nghĩa dân tộc Ukraina. 

"Tôi tin quyết định của ông ấy là đúng đắn. Và quyết định này không được đưa ra trước Năm Mới, không ai can thiệp vào chính trị nội bộ của Ukraina. Là tôi, tôi cũng sẽ làm đúng như những gì ông ấy đã làm". 

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi âm từ trước và phát sóng ngày 15/3, về ý định của Nga trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Chúng tôi đã sẵn sàng làm điều này... Crưm là lãnh thổ lịch sử của chúng ta. Người Nga sống ở đó. Họ đang gặp nguy hiểm. Chúng ta không thể bỏ rơi họ". 

Ông Putin không xuất hiện trước công chúng từ ngày 5/3 và thực tế này làm dấy lên nhiều tin đồn rằng ông đang bị bệnh, thậm chí đã qua đời. Trong hôm nay, ông Putin dự kiến sẽ gặp Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev ở St. Petersburg. Văn phòng của Atambayev xác nhận ông đã tới thành phố của Nga từ ngày 15/3. 

Thanh Hảo