Cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang diễn ra ác liệt ở Tikrit, nơi quân đội Iraq đang nhận được yểm trợ của dân quân Shiite. Và trong số đó có một người lính rất đặc biệt, được hàng nghìn người hâm mộ trên mạng. 


{keywords}

BBC mô tả, chiến binh này chuyên cầm một cái rìu, một thanh gươm và một khẩu súng máy. Hình ảnh người đàn ông để đầu trọc nhưng có bộ râu lớn và nụ cười thường trực đã trở thành huyền thoại và hàng nghìn người sử dụng mạng đặt cho anh biệt danh "Cha đẻ Tử thần". Một trang Facebook kể về các chiến công của anh thu hút hơn 30.000 lượt thích, với phần lớn các fan đang ở Iraq.

Báo chí đưa tin, tên thật của "Cha đẻ Tử thần" là Ayyub Faleh al-Rubaie. Anh tiết lộ đã chiến đấu chống IS ở hàng chục điểm khác nhau, nhưng trải nghiệm của anh còn vượt xa hơn cả cuộc xung đột hiện nay. 

Rubaie cho biết, anh từng một thành viên trong Đội quân Mahdi - một lực lượng dân quân chống Mỹ ở Iraq. Anh cũng từng chiến đấu gần Damascus chống lại quân nổi dậy muốn hạ bệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Rubaie tiết lộ anh là cha của 5 đứa con. Đài Truyền hình Al-Alam của nhà nước Iran đưa tin, chiến binh này từng là một giáo viên thể dục tại một trường đại học ở Iraq. Theo BBC, anh còn giỏi võ taekwondo và thạo bắn súng. 

{keywords}

Tài khoản @IraqLiveUpdate trên Twitter chuyên đưa tin tức thời sự về Iraq gọi anh là huyền thoại Abu Azrael và đăng ảnh anh gặp gỡ Bộ trưởng Vận tải nước này. Tuy nhiên câu chuyện của họ lại trái ngược với thông tin người đàn ông này từng là một giảng viên đại học, mà chỉ đơn giản đây là một chiến binh dày dạn kinh nghiệm về các chiến dịch đặc biệt. 

Dù đâu là sự thật thì câu chuyện của Abu Azrael cũng rất quan trọng. 

Bản thân Abu Azreal dường như là một thành viên của tổ chức dân quân Kata'ib Imam Ali. Phillip Smyth, một chuyên gia về dân quân Shiite thuộc Đại học Maryland, cho biết nhóm này hình thành từ mùa hè năm ngoái và ngay lập tức quảng bá chiến binh siêu sao của mình, dùng một chiến lược rất tinh vi. 

Hầu hết các fan của Abu Azreal là người Iraq nhưng nhiều người Iran cũng quan tâm đến nhân vật này, với hình ảnh của "Cha đẻ Tử thần" được chia sẻ rất nhiều trên mạng. Một người hâm mộ còn vẽ biếm họa về Abu Azreal đang nện kẻ thù "ra bã". 

Thanh Hảo