Hãng tin RTL của Hà Lan cho biết đã tìm thấy một mảnh kim loại từ khu vực máy bay MH17 rơi khớp với tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thông tin này góp thêm sức nặng cho giả thuyết rằng, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bị tên lửa đất đối không BUK bắn hạ hồi tháng 7 năm ngoái ở đông Ukraina, khiến 298 người thiệt mạng.

{keywords}
Mảnh vỡ máy bay MH17 tại đông Ukraina. Ảnh: Reuters

BUK là hệ thống tên lửa do Nga sản xuất. Cả quân đội Ukraina và quân ly khai ở miền đông được cho là đều sử dụng hệ thống phòng không này.

Vài tháng trước, một nhà báo Hà Lan đã thu được mảnh đạn này từ ngôi làng Hrabove, hiện trường máy bay MH17 rơi.

Hãng RTL nói đã mời các chuyên gia pháp lý quốc tế, trong đó có chuyên gia của tạp chí quốc phòng IHS Jane's, kiểm tra mảnh đạn tên lửa. Các chuyên gia cho biết mảnh đạn khớp với loại đạn của tên lửa BUK.

Trước đó, có hai giả thiết chính về loại tên lửa bắn trúng máy bay MH17. Một cho rằng MH17 trúng tên lửa BUK, và quân đội Ukraina nói quân ly khai là thủ phạm.

Giả thiết thứ hai do Nga đưa ra, nói rằng MH17 cũng có thể đã trúng tên lửa không đối không từ máy bay Su-25 của Ukraina.

Phản ứng trước thông tin này, Ủy ban An toàn của Hà Lan nói rằng, các cuộc điều tra của họ đang 'trong tiến trình toàn diện và tập trung vào rất nhiều nguồn chứ không chỉ dựa vào một mảnh đạn'.

Trong kết luận sơ bộ trước đó, ủy ban này cho biết máy bay bị trúng các vật thể bay nhưng không nói cụ thể là loại tên lửa nào.

"Việc điều tra thêm về chất liệu là đáng hoan nghênh, nhưng điều cấp bách là việc đó phải cho thấy rõ ràng mối quan hệ giữa vật liệu đó và chiếc máy bay bị bắn rơi", ủy ban trên tuyên bố.

Lê Thu