Mỹ sẽ phái một đoàn binh sĩ và xe quân sự đi xuyên một loạt quốc gia Đông Âu giáp với biên giới phía tây của Nga, bất chấp việc Moscow liên tục bày tỏ lo ngại về việc NATO mở rộng hiện diện trong vùng, Sputnik đưa tin.


{keywords}

Hành trình dài gần 2.000km mang tên "Chuyến đi của các kỵ binh", sẽ kéo dài từ 21/3 qua tháng 4 và kết thúc vài tháng sau khi quân Mỹ tập huấn với các đồng minh tại Ba Lan và khu vực Baltic.

Binh sĩ Mỹ từ Trung đoàn Kỵ binh số 2 sẽ di chuyển trên các xe bọc sắt tham chiến 8 bánh, còn gọi là Strykers, trong khi Lữ đoàn không quân tham chiến số 12 sẽ trinh sát trên không để hỗ trợ.

Đoàn xe sẽ đưa các binh sĩ từ các điểm tập huấn riêng rẽ ở Estonia, Lithuania và Ba Lan tới Latvia, Cộng hòa Czech và cuối cùng về đến căn cứ ở Rose Barracks tại Vilseck, Đức.

"Chuyến đi giúp chúng tôi hiểu thêm về sự tự do đi lại ở Đông Âu", Trung tướng Ben Hodges, một chỉ huy quân đội Mỹ cho biết khi trả lời phỏng vấn tờ Tin tức Quốc phòng và Thời báo lục quân.

Thông thường, các xe quân sự thường được đưa về căn cứ bằng tàu hỏa sau một sứ mệnh tập huấn, chứ không phải đi bằng đường bộ với một đoàn xe dễ nhận thấy như trên.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO hồi tháng 2 nhất trí thành lập 6 trung tâm chỉ huy mới ở Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Romania, cùng với việc mở rộng lực lượng phản ứng NATO. Nga cho rằng những động thái trên của NATO "đã gây đe dọa cho Moscow".

  • Hoài Linh