Hàng chục người Nhật về hưu đang chuẩn bị hy sinh thân mình một cách anh hùng nhằm làm sạch nhà máy nhiễm xạ Fukushima Dai-ichi.



Đội những cựu binh điêu luyện - như cách những người tình nguyện tự gọi họ, đã tuyển khoảng 180 thành viên, từ 54 đến 78 tuổi cho "sứ mệnh" trên. Đội quân xung phong trên sẽ được các nhân viên nhà máy Fukushima hoan nghênh nhiệt liệt khi họ đang cố làm mát lò phản ứng kể từ khi động đất và sóng thần tấn công nước này hồi tháng 3.

Các tân binh vị tha, gồm cả nam và nữ, đều đã về hưu, sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lại hệ thống làm lạnh tại nhà máy điện. Những người tình nguyện sẽ phải chịu rủi ro nhiễm phóng xạ nguy hiểm song họ  không sợ và cho rằng vì đã gần đất xa trời nên không còn nhiều thời gian để sống như những người trẻ hơn họ.

Những người tình nguyện có thể nộp đơn giúp đỡ thông qua một trang web đa ngôn ngữ do kỹ sư về hưu 72 tuổi Yasuteru Yamada lập nên. Kỹ sư này nói: "Rõ ràng, Fukushima cần tới hoạt động của con người. Nhà máy đã bị nhiễm xạ và phóng xạ rất mạnh. Việc người lớn tuổi được ưu tiên làm việc tại nhà máy là hợp lý".


Trong số những người tình nguyện có các học giả về hưu, người điều khiển cần trục và máy ủi, công nhân xây dựng, kỹ sư và thợ hàn. Ngoài ra, các cựu nhân viên lực lượng phòng vệ Nhật cũng tham gia sứ mệnh làm sạch Fukushima.

Trước khi tuyển dụng những người tình nguyện, hơn 100 người đã làm việc tại nhà máy bị phá huỷ. Tuy nhiên, lực lượng tiếp viện đang cạn dần, công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho hay.

Đầu tháng này, một nam giới được TEPCO thuê đã phàn nàn là bị rủi ro nhiễm độc phóng xạ khi được phái đi cung cấp nước cho lò phản ứng.

Hôm qua, TEPCO cũng thừa nhận, 3 lò phản ứng tại nhà máy thực tế đã tan chảy sau khi động đất, sóng thần xảy ra làm hệ thống làm lạnh bị hỏng.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)