Tàu sân bay khổng lồ của Mỹ USS Theodore Roosevelt với hơn 5.000 thủy thủ đã tới Portsmouth, Anh trong trạm dừng chân đầu tiên của chuyến đi vòng quanh thế giới.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC

{keywords}

Telegraph đưa tin, tàu chiến trên rộng 1,8 ha, nặng khoảng 100.000 tấn. Tàu này thả neo ở vịnh Stoke, vì nó quá lớn nên không thể đậu ở căn cứ hải quân hoàng gia Portsmouth.

{keywords} 

Tháp tùng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt là tàu khu trục Winston S Churchill - theo truyền thống, trên tàu này sẽ có một lái tàu người Anh để tôn trọng sự liên quan giữa tàu này với Anh. Tới Anh vào 23/3, tàu sẽ rời đi vào 27/3.

{keywords} 

Tàu sân bay này được đặt tên theo vị Tổng thống thứ 26 của nước Mỹ là Theodore Roosevelt. Ngoài ra, con tàu còn có nickname là "gậy to", vốn được lấy theo câu nói của Tổng thống Roosevelt về chính sách ngoại giao Mỹ là "nói nhẹ nhàng, và cầm theo một cây gậy to".

{keywords} 

Chiều dài của con tàu này là 332m tương đương với 30 chiếc xe buýt ở London và gần bằng chiều cao của tòa nhà Empire State ở Mỹ. Tàu sân bay này sẽ tới Trung Đông để tham gia cuộc không kích chống IS.

{keywords}

Chuẩn bị phóng tên lửa trên tàu USS Theodore Rooservelt trong một cuộc diễn tập

Đội thủy thủ của tàu chiến khổng lồ này là hơn 5.600 người, gồm 3.200 thủy thủ và 2.480 phi công, nhân viên không quân.

{keywords}

Tàu được trang bị 4 chân vịt bằng đồng, mỗi cái nặng hơn 30 tấn.

{keywords}

Con tàu trữ đủ lương thực để hoạt động 90 ngày và mỗi ngày, 18.150 phần ăn được phục vụ trên tàu. Nhà máy khử muối trên tàu sản xuất ra một lượng nước đủ dùng cho 2.000 gia đình mỗi ngày.

{keywords} 

Tàu sân bay này được đưa vào hoạt động từ 1986 và theo kế hoạch sẽ hoạt động trong 50 năm.

{keywords} 

Lần làm nhiệm vụ lớn nhất gần đây của tàu này là vào năm 2002, khi nó hoạt động liên tiếp 159 ngày trên biển, phá vỡ kỷ lục thời gian có mặt trên biển lâu nhất từ Thế chiến I.

{keywords} 

Boong tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chứa được 80 máy bay chiến đấu. Nó được trang bị hai tên lửa "chim sẻ biển" trị giá 165.400 USD, có khả năng bắn gục mục tiêu cách đó hàng chục kilomet.

{keywords}

Bảo tàng Theodore Roosevelt trong tàu

  • Hoài Linh