Các nhà lãnh đạo Ảrập đã nhất trí lập một quân đội chung tại hội nghị Sharm el-Sheikh, Tổng thống Ai Cập Abdel Sisi chủ trì hội nghị tuyên bố.


{keywords}

"Các lãnh đạo Ảrập đã quyết định trên nguyên tắc về một quân đội Ảrập chung", ông Sisi tuyên bố hôm 29/3. Thông báo cuối cùng của hội nghị kêu gọi "phối hợp, nỗ lực và thực hiện các bước thiết lập một lực lượng Ảrập thống nhất" để can thiệp vào những nước như Yemen.

Tình hình ở Yemen cũng là chủ đề chính của hội nghị. Hiện, Ảrập Xê-út đang đi đầu trong chiến dịch oanh tạc chống quân nổi dậy Houthi tại quốc gia này.

RT trích lời ông Sisi nói, một ủy ban cấp cao sẽ họp để vạch ra cơ cấu và cơ chế của quân đội chung trong tương lai. Dự kiến, việc này sẽ mất 4 tháng.

Theo các nguồn tin trước đó, quân đội chung của các nước Ảrập sẽ được thành lập từ 40.000 lính tinh nhuệ và được hậu thuẫn bằng chiến đấu cơ, tàu chiến và các phương tiện bọc sắt hạng nhẹ.

Tuy nhiên, nhiều người còn ngờ vực 22 nước thành viên của Liên đoàn Ảrập sẽ góp quân như thế nào và việc thành lập quân đội chung sẽ mất vài tháng.

Trong thông cáo được phê chuẩn tại thành phố nghỉ mát của Ai Cập, các nước Ảrập cũng kêu gọi phương Tây thiết lập một phản ứng toàn diện hơn để chống lại các chiến binh.

  • Hoài Linh