Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/4 đã thành lập Lực lượng giám sát không gian (AMF) với nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho các tàu vũ trụ và trạm vũ trụ quốc tế (ISS), thực thi các luật quốc tế về hành xử trong vũ trụ.


{keywords}

Lực lượng trên được truyền thông Nga gọi là đội tuần tra vũ trụ, sẽ thực thi các sứ mệnh chung cùng với những lực lượng tương tự đang được thiết lập tại các quốc gia khác trên toàn cầu, gồm cả Mỹ, Trung Quốc và Đức, Sputniks đưa tin.

Liên Hợp Quốc đã hoan nghênh sáng kiến của Nga và tuyên bố rằng, việc này sẽ dẫn tới những thỏa thuận quốc tế mang tính bắt buộc thực hiện.

AMF sẽ sử dụng một mạng lưới vệ tinh và trạm dưới mặt đất có ở khắp nơi để theo dấu những ai vi phạm luật quốc tế, đặc biệt là các quy định về giao thông trong vũ trụ. Lực lượng này cũng triển khai các sứ mệnh vũ trụ ba tháng một lần, tới trạm vũ trụ quốc tế và đi tuần hàng ngày ở quỹ đạo.

Lực lượng tuần tra vũ trụ của Nga sẽ sử dụng tàu vũ trụ Soyuz đã được tân trang để tiến hành các chuyến bay quan sát, truy đuổi những kẻ lạm dụng luật không gian quốc tế và thậm chí là thu dọn rác vũ trụ, chuyên gia tại Trung tâm Tiêu chuẩn liên thiên hà và nghiên cứu vũ trụ của Nga cho hay.

  • Hoài Linh