Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro có cuộc gặp lịch sử tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ lần 7, diễn ra hôm 11/4 tại Panama.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, mở đầu cuộc hội đàm kéo dài 80 phút, Tổng thống Mỹ thẳng thắn phát biểu: “Tôi không quan tâm về những trận chiến, thành thật mà nói, đã bắt đầu từ trước khi tôi sinh ra”.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ngày 11/4. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trong buổi họp rằng mối quan hệ ngoại giao căng thẳng đã làm tổn hại đến nhân dân cả hai nước, ông Obama nói: “Giờ đây chúng ta đang ở trong vị thế bước đi trên con đường hướng tới tương lai. Theo thời gian, chúng ta có thể mở sang trang mới và phát triển một mối quan hệ mới giữa hai quốc gia”.

Đáp lại, ông Raul Castro thừa nhận sẽ có nhiều trở ngại, khó khăn trong việc cải thiện quan hệ với Mỹ, song cũng nhấn mạnh các điểm khác biệt có thể được khắc phục.

Ông Castro cho biết “Chúng ta sẵn sàng thảo luận về mọi thứ, nhưng chúng ta cần phải thật kiên nhẫn. Hôm nay chúng ta có thể bất đồng ở một số điểm, nhưng sau này lại đi đến thống nhất”.

Trong cuộc họp, Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Cuba vì “tinh thần cởi mở”. Hai vị lãnh đạo đã bắt tay nhau để thể hiện thiện chí trong hy vọng xây dựng một mối quan hệ ngoại giao sau gần 50 năm gián đoạn.

Phát biểu với báo chí sau phiên họp với lãnh đạo Cuba, ông Obama cho biết cuộc họp rất “thẳng thắn và có hiệu quả” và có thể là một “bước ngoặt” trong nỗ lực làm tan băng mối quan hệ với Cuba.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nói thêm rằng ông vẫn chưa quyết định về việc Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố vì muốn có thời gian nghiên cứu kỹ báo cáo đánh giá tình trạng khủng bố mà Bộ Ngoại giao Mỹ vừa nộp trong tuần này.

Việc Cuba có tên trong danh sách các nước bảo trợ khủng bố là điểm bế tắc chính trong quá trình khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa 2 nước. Cuba cũng đã nhiều lần lên án việc Mỹ đưa Cuba vào danh sách này.

Trước cuộc gặp, ông Obama cho biết: “Việc Chủ tịch Castro và tôi đều ngồi ở đây hôm nay đánh dấu một sự kiện lịch sử”.

Chiều 11/4, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez khẳng định, Mỹ và Cuba đã tìm ra nhiều điểm chung trên quan điểm tôn trọng sự khác biệt của nhau. Theo dự kiến, tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương sẽ chia ra làm hai giai đoạn, gồm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và sau đó hy vọng đi đến dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Lan Phương