Khi màn đêm buông xuống Gaza, những ánh điện lấp lánh phát ra từ nhà hàng Level Up có lẽ là điểm sáng duy nhất tại thành phố bị bao trùm trong bóng tối này.

TIN BÀI KHÁC:

Mặc dù nằm trong một khu vực thường xuyên mất điện, nghèo đói và thiếu nguyên vật liệu xây dựng, song nhà hàng vẫn luôn sáng đèn, nhờ một chiếc máy phát điện. Những chiếc bàn luôn chật kín khách. Đây là một trong số ít điểm giải trí tại dải Gaza.

{keywords}
 

"Mọi người muốn tin rằng, họ nên sống cuộc sống của họ", hãng thông tấn AP trích lời Basil Eleiwa, quản lý nhà hàng. "Mọi người có vẻ thích nơi này".

Level Up nằm trong một khu phức hợp cao tầng, vốn là biểu tượng của những hy vọng ngắn ngủi về sự thịnh vượng tại một thành phố ven biển đông đúc cách đây hai thập kỷ.

{keywords}
 

Tháng 8 năm ngoái, Israel mở chiến dịch tấn công quân sự lớn vào Gaza, ban đầu nhà hàng chỉ hư hỏng nhẹ. Vài tuần sau đó, chủ nhà hàng Abu Mathkour nhận được một cuộc điện thoại từ quân đội Israel.

Trong điện thoại, một sĩ quan tình báo người Israel nói rằng Hamas đã đặt một ăng-ten truyền thông trên mái nhà và yêu cầu chủ nhà hàng phải dỡ nó xuống trong vài giờ.

"Tôi nói với họ rằng tôi không thể làm vậy nếu không có sự cho phép từ Bộ Nội vụ Hamas", ông nói.

{keywords}
 

Lường trước được điều gì sẽ xảy ra, ông chạy về nhà để tránh cuộc tấn công của Israel. Ngày hôm sau, xe tăng Israel đã nã đạn lên tầng thượng của tòa nhà. Nhà bếp của Level Up cũng bị hư hỏng một vài chỗ.

"Ông phá. Tôi xây lại", ông nói với sĩ quan tình báo Israel qua điện thoại.

Trong những ngày sau đó, tòa nhà hứng chịu thêm hai trận pháo kích nữa, chủ nhà hàng kể. Trong thời gian ngừng bắn tạm thời, ông đã quay lại nhà hàng để xem xét. Những chiếc bàn và ghế đều bị gãy và bên trong hầu hết là những mảnh thủy tinh vỡ vụn.

{keywords}
 

Khi sĩ quan người Israel gọi tới lần nữa, Abu Mathkour nói với ông ta rằng: "Tôi thề với ông sẽ mở cửa nhà hàng trong vòng 10 ngày, sau khi chiến tranh kết thúc".

Quân đội Israel khi đó cho biết, các cuộc tấn công vào tòa nhà Level Up đang được cân nhắc. Một sĩ quan quân đội giấu tên nói rằng, tòa nhà này là "trung tâm của các hoạt động khủng bố" nhưng không phức tạp.

{keywords}
 

Abu Mathkour đã phủ nhận các cáo buộc trên. Ông nói đã bắt đầu sửa sang nhà hàng. Bất cứ khi nào ngừng tiếng súng đạn, các công nhân của ông lại trộn xi măng ở dưới tầng hầm rồi đưa lên tầng thượng, để xây lại những bức tường.

Cuối cùng, chiến dịch quân sự của Israel kết thúc ngày 26/8 và Level Up mở cửa trở lại ngày 10/9.

Vào những ngày này, đặc biệt là buổi tối, bạn phải đặt bàn trước mới có chỗ ngồi. Quán cafe và nhà hàng luôn chật kín.

"Đây là một địa điểm mới mẻ. Chúng ta có thể nhìn biển từ đây và ngắm toàn cảnh Gaza",  Sami Abu Haloub, một kỹ sư 34 tuổi nói trong lúc ngồi hút thuốc và trò chuyện với bạn bè.

Sầm Hoa