Những nạn nhân sống sót sau cơn đại địa chấn, cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người, đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động ở thủ đô của Nepal hôm qua khi Liên Hợp Quốc kêu gọi hỗ trợ 415 triệu USD cho quốc gia này.

{keywords}

Cảnh sát Nepal ngăn người biểu tình đổ xuống đường gây rối. (Ảnh: AP)

Việc cung ứng thực phẩm và nước uống ngày càng trở nên hạn hẹp trong khi các dư chấn vẫn tiếp tục đe dọa thủ đô Kathmandu, nơi cư ngụ của 2,5 triệu người trước khi bị tàn phá bởi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter, CNA đưa tin.

Quá tuyệt vọng khi phải vật lộn để sống, hàng ngàn người dân đã tập trung bên ngoài một bến xe chính của thành phố sau khi chính phủ hứa hẹn sẽ cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho những khu vực nông thôn hẻo lánh. Tuy nhiên, khi những chiếc xe chưa tới, người dân đã trở nên giận dữ và xung đột giữa đám đông và cảnh sát chống bạo động đã nổ ra.

Một số người biểu tình đã buộc một chiếc xe tải lái chệch hướng và leo lên nóc xe để ném những chai nước về phía đám đông.

"Chúng tôi đã bị bỏ đói trong giá rét và điều tốt nhất mà chính phủ này mang tới cho chúng tôi là xếp hàng chờ đợi. Tại sao họ lại chậm trễ như vậy"? Rajana phàn nàn khi đang đứng xếp hàng cùng hàng ngàn người khác để chờ một chiếc xe buýt tới làng cô.

"Tôi nghe nói tất cả các chính phủ và cơ quan cứu trợ ở đây nhưng thực sự họ đang ở đâu? Chính phủ của chúng tôi hoàn toàn không xuất hiện. Không nói tới lều trại, họ thậm chí không thể mang nước tới cho chúng tôi", Rajana cho biết thêm.

Cảnh sát đã đứng đằng sau những hàng rào dây thép gai khi những kẻ bạo động mang theo gậy gộc đổ xuống đường, tấn công xe buýt và các phương tiện khác.

Israel đã khuyên công dân nước mình rời khỏi Nepal "vì lý do sức khỏe và an ninh".

Hàng trăm ngàn người trên khắp đất nước đã trải qua đêm thứ năm ở trong lều trại khi những ngôi nhà của họ đã bị tàn phá hoặc có nguy cơ bị sập.

Khi các dư chấn có quy mô và số lượng giảm bớt, một số người dân đã quay về nhà để thu nhặt mọi thứ từ tủ lạnh cho tới gia cầm.

Sầm Hoa