- IS nhận trách nhiệm vụ xả súng tại Mỹ, NATO tập trận rầm rộ tại châu Âu, tập trận quy mô lớn chống IS ở Jordan… là những tin nóng 24 giờ qua.


Tin nổi bật

Ngày 5/5, lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ xả súng hôm 3/5 tại cuộc triển lãm tranh biếm hoạ Nhà tiên tri Mohammed của Hồi giáo tại thành phố Garland, bang Texas, Mỹ.

{keywords}

Đây là vụ tấn công đầu tiên của IS trên đất Mỹ. Tờ Independent dẫn lời IS cảnh báo rằng sẽ còn nhiều vụ ‘lớn hơn và đau thương hơn’ nữa.

"Hai chiến binh của vương quốc Hồi giáo này đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào cuộc triển lãm tranh ở thành phố Garland và sự kiện này đã trưng bày những bức tranh tiêu cực về Nhà tiên tri Mohammed.

Chúng tôi cảnh cáo Mỹ rằng điều sắp xảy ra sẽ thậm chí còn lớn và thảm khốc hơn, và các người sẽ chứng kiến những chiến binh của IS thực hiện những điều khủng khiếp” – trích tuyên bố của lực lượng IS.

Truyền thông Mỹ xác định danh tính hai tay súng trong vụ tấn công, gồm có Elton Simpson (31 tuổi) và Nadir Soofi (34 tuổi).

Hai đối tượng ở chung trong căn hộ tại thành phố Phoenix, bang Arizona và đã bị tiêu diệt ngay tại hiện trường vụ xả súng.

Elton Simpson từng nhận có quan hệ với mạng lưới IS. Trước khi tấn công, y đã đăng thông điệp thề trung thành với thủ lĩnh IS là al-Baghdadi trên mạng xã hội Twitter.

Hiện trường vụ xả súng cũng là nơi thường tổ chức triển lãm tranh hàng năm về nhà tiên tri Mohammed. Giải thưởng cho các bức vẽ biếm hoạ ông lên tới 10.000 USD.

Tin vắn

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thừa nhận rằng các lực lượng vũ trang của nước này vẫn chưa trở thành một quân đội hoàn toàn tuân thủ luật pháp, đồng thời nhấn mạnh tới công cuộc bài trừ nạn tham nhũng thâm căn cố đế.

Liên minh quân sự NATO vừa chính thức mở cuộc tập trận chống ngầm cỡ lớn mang tên Dynamic Mongoose 2015 tại vùng biển phía tây Na Uy.

Cảnh sát và các tình nguyện viên ở Nepal tìm thấy thi thể của khoảng 100 người leo núi cùng dân làng bị chôn vùi trong một trận lở tuyết do trận động đất ngày 25/4 gây ra. Không còn hy vọng tìm thấy các nạn nhân sống sót, Nepal đã quyết định ngừng hoạt động tìm kiếm.

Các quan chức cứu trợ của Liên hợp quốc đề nghị Saudi Arabia ngừng tấn công sân bay quốc tế chính ở Yemen.

Ấn Độ đã phiên chế tên lửa siêu thanh đất đối không Akash sản xuất trong nước cho Lục quân nước này.

Tại thành phố Thẩm Dương gần biên giới Đông Bắc của Trung Quốc, đại diện các tổ chức dân sự của Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức cuộc họp trù bị để thảo luận kế hoạch cùng nhau kỷ niệm 15 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử giữa hai miền.

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama có kế hoạch đề cử tướng lục quân Joseph Dunford làm Chủ tịch Ban Tham mưu trưởng Liên quân mới kế tiếp, đây là chức vụ cao cấp trong quân đội Mỹ.

Jordan đã khởi động tập trận quân sự kéo dài hai tuần với khoảng 10.000 binh sĩ từ 18 quốc gia tham dự, nhiều nước thuộc thành viên liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, để chống lại nhóm phiến quân IS.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Những người bán hoa tươi ở Nepal chờ khách mua hàng tại Quảng trường Basantapur Durbar, Kathamandu, Nepal – nơi bị trận động đất hôm 25/4 tàn phá. Ảnh: AP

Phát ngôn ấn tượng

Tờ "Tiêu điểm" của Đức đưa tin Chủ tịch Đảng Cấp tiến Ukraina là ông Oleh Lyashko đã yêu cầu Đức thanh toán các khoản mà Berlin nợ Kiev từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2.

Ông Lyashko cho rằng: "Đức hoàn toàn không ý thức về món nợ lịch sử của nước này đối với Ukraina - một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất… Giờ là lúc Berlin phải thanh toán món nợ này".

Ngày này năm xưa

6/5/1945: Chiến tranh Thế giới thứ hai, Chiến dịch Praha bắt đầu. Đây là chiến dịch lớn cuối cùng của Liên Xô và quân Đồng minh tại châu Âu.

6/5/1994: Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp Francois Mitterrand tiến hành lễ khánh thành đường hầm qua eo biển Manche.

Lê Thu